Đường dẫn truy cập

Trình độ sinh viên Mỹ đang xuống dốc?


20 học sinh trung học Mỹ chuẩn bị tham gia cuộc thi Toán, Khoa học, Công nghệ do Siemens Foundation tổ chức hàng năm
20 học sinh trung học Mỹ chuẩn bị tham gia cuộc thi Toán, Khoa học, Công nghệ do Siemens Foundation tổ chức hàng năm

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy trình độ của gần phân nửa sinh viên các Mỹ đang trợt dốc.

Hoa Kỳ đang ở thời điểm mà hàng triệu học sinh vừa xong lớp 12 cùng cha mẹ đua nhau đi tìm để được chấp nhận vào một trường đại học để có thể học cao hơn vào tháng 9.

Tuy nhiên có một số người không tin là các học sinh này sẽ học ở mức cao hơn.

Một cuốn sách mới xuất bản để bàn đến chuyện này. Các tác giả là giáo sư xã hội học Richard Arum thuộc trường đại học New York, và Josipa Roska thuộc trường đại học Virginia. Tựa sách là “Academically Adrift: Limited Learning on College Campuses.” (Sự trôi dạt trong học vấn: Học hỏi giới hạn tại các trường đại học.)

Hai tác giả phỏng vấn 2.300 sinh viên bậc cử nhân và nghiên cứu thành tích học vấn của những người này.

Họ kết luận là sau hai năm đại học, 45% sinh viên cho thấy không có tiến bộ đáng kể về kỹ năng tri thức và sáng tạo, hai kỹ nặng quan trọng của đại học, trong đó có tư duy phản biện, lý luận phức tạp, và viết lách.

Những kết luận này được công bố vào lúc Tổng thống Obama, Bộ Giáo dục, và những nhà cải cách bên ngoài chính phủ đều nói Hoa Kỳ cần đào tạo những sinh viên tốt nghiệp giỏi để duy trì được tính cạnh tranh toàn cầu.

Cuộc nghiên cứu về thái độ của sinh viên trong hai năm đầu tiên của đại học có thể giải thích tại sao lại nói trình độ của sinh viên Mỹ đang xuống.

Hai nhà nghiên cứu khám phá ra là những sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai quan tâm đến việc tụ tập làm quen, giao thiệp và chuyện trò với các bạn hơn là chúi đầu vào sách vở.

Tư duy phản biện của sinh viên dường như chỉ tập trung quanh quẩn đến việc chọn nhà hàng bán bánh pizza hay một quán bar để gặp gỡ các bạn.

Ông Eric Gorski, phóng viên của hãng tin AP tường trình về cuộc nghiên cứu này đã kết luận như sau:

“Muốn giỏi ở đại học thì phải sống giống như một nhà tu. Sinh viên nào học một mình, đọc nhiều và viết nhiều đều là những người giỏi sau này.”

Đáng tiếc là trong ngành giáo dục của Mỹ hiện nay, không có bao nhiêu sinh viên có dáng dấp tu sĩ nạp đơn vào đại học.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG