Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ điều tra các vụ tấn công mạng của FBI, Bộ Tư pháp


Sáng lập viên Megaupload Kim Dotcom (phải) và các nhân viên của trang mạng ra tòa ở New Zealand hôm 20/1/12
Sáng lập viên Megaupload Kim Dotcom (phải) và các nhân viên của trang mạng ra tòa ở New Zealand hôm 20/1/12

Cơ quan FBI cho biết đang điều tra tại sao những trang mạng của FBI, Bộ Tư pháp, và một số ngành giải trí bị sập hôm thứ Năm sau khi chính phủ đóng một trong những trang mạng chia sẻ tài liệu lớn nhất thế giới.

Một nhóm tin tặc tự gọi là “Vô danh” nhận trách nhiệm trong những vụ tấn công này, làm cho những trang mạng mất đi trong vòng vài giờ hôm thứ Năm. Vào ngày thứ Sáu, hầu hết những trang mạng này hoạt động trở lại, gồm cả những cơ quan liên bang.

Sáng sớm ngày thứ Năm, nhà cầm quyền liên bang Mỹ đóng cửa trang mạng chia sẻ tài liệu có tên Megaupload và truy tố người sáng lập và 6 người khác vì vi phạm luật bản quyền.

Sáng lập viên Megaupload Kim Dotcom tự là Kim Schmitz bị bắt tại New Zealand hôm thứ Năm cùng với 3 viên chức điều hành cao cấp khác theo yêu cầu của nhà chức trách Hoa Kỳ. 3 người khác bị truy tố đang còn tại đào.

Một thông báo của Bộ Tư pháp và FBI nói hành động của tổ chức này “nằm trong số những trường hợp vi phạm bản quyền lớn nhất” được Hoa Kỳ đưa ra. Nếu bị kết tội, các nghi can có thể bị phạt 20 năm tù.

Nhà chức trách nói Megaupload làm cho những người giữ tác quyền bị thiệt hại hơn 500 triệu đô la.

Megaupload cho phép người sử dụng tải và chuyển nhiều tài liệu rất lớn. Các giới chức liên bang nói trang mạng dùng khả năng này để những tài liệu được giữ bản quyền, gồm có phim ảnh của Hollywood, được sử dụng không mất tiền, thường là trước khi phim được chiếu trên các rạp.

Tuy nhiên công ty và nhiều người ủng hộ có tiếng, nói trang mạng này chủ yếu để chuyển những tài liệu hợp pháp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG