Đường dẫn truy cập

Ukraina: Căng thẳng tăng cao giữa phe thân Nga và thân Tây phương


Bạo lực bùng phát ở Crimea, nơi có nhiều người nói tiếng Nga ủng hộ Moscow.
Bạo lực bùng phát ở Crimea, nơi có nhiều người nói tiếng Nga ủng hộ Moscow.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập khẩn cấp để kiểm tra tình trạng sẵn sàng ứng chiến của các lực lượng quân đội ở miền tây và miền trung nước Nga, kể cả các khu vực gần biên giới với Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói cuộc tập trận sẽ quy tụ binh sĩ thuộc các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân.

Mục đích cuộc diễn tập nhằm để thẩm định tính sẵn sàng của các lực lượng quân sự Nga trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng có thể đe dọa an ninh quân sự của quốc gia.

Loan báo hôm thứ Tư được đưa ra giữa lúc những người biểu tình thân Nga đối đầu với những người ủng hộ chính phủ lâm thời thân Tây Phương tại thành phố Simferopol ở miền Nam Ukraina.

Các vụ xô xát nhỏ đã bùng ra giữa hai nhóm biểu tình, một số người đã bị thương trong vụ đụng độ xảy ra trong sân một tòa nhà chính phủ ở thủ phủ khu vực Crimea.

Bán đảo Crimea, nơi có nhiều người nói tiếng Nga ủng hộ Moscow, mặc dù trong vùng này có một nhóm thiểu số người Tatar có lập trường chống Nga.

Hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga đặt căn cứ tại vùng duyên hải Crimea.

Hãng tin RIA Novosti của nhà nước Nga hôm nay trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nói rằng “Moscow đang theo dõi sát những gì đang diễn ra ở Crimea”, và đang đề ra những bước để “bảo đảm sự an toàn” của các phương tiện, cơ sở hạ tầng và kho vũ khí của Hạm đội Hắc Hải.

Hiện đang có nhiều quan ngại là Ukraina, một quốc gia có 46 triệu dân, có thể chia làm hai, giữa khu vực thân Nga ở Đông Ukraina, và khu vực thân Tây phương ở Tây Ukraina, sau nhiều tuần xảy ra biểu tình rộng khắp, đưa đến việc lật đổ Tổng Thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG