Đường dẫn truy cập

Tổng Giám Mục Tutu đòi đưa cựu Tổng thống Mỹ và cựu Thủ tướng Anh ra xét xử


Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu của Nam Phi
Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu của Nam Phi
Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu của Nam Phi nói rằng Tổng thống Mỹ tiền nhiệm George W. Bush và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã hành động như thể “những kẻ ỷ lớn hiếp nhỏ ngoài sân chơi” khi hai nhà lãnh đạo này quyết định xâm lăng Iraq vào năm 2003, và phải bị truy tố về những hành động đó.

Trong một bài thẩm định mạnh mẽ đả kích hai nhà cựu lãnh đạo Anh-Mỹ đăng trên tờ báo Anh The Observer, Tổng Giám Mục Tutu viết: “Hai ông đã đưa chúng ta đến bên bờ vực mà chúng ta đang đứng bây giờ, với thảm họa trước mắt tại Syria và Iran.”

Ông Tutu nói quyết định tiến quân vào Iraq được đặt trên “sự dối trá rằng Iraq sở hữu vũ khí giết người hàng loạt”. Ông nói quyết định đó “đã gây bất ổn và phân cực thế giới tới mức độ lớn hơn bất cứ cuộc tranh chấp nào trong lịch sử.”

Từng là một nhân vật biểu tượng cho hòa bình ở Nam Phi, Tổng Giám Mục Tutu nay đã về hưu lập luận rằng có sự phân biệt đối xử về tiêu chuẩn đòi hỏi nơi các nhà lãnh đạo Tây phương so với các vị tương nhiệm ở Châu Phi. Ông nói số tử vong trong cuộc chiến và sau cuộc chiến tranh tại Iraq đã đủ để đưa cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ra trước tòa án quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG