Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ đánh dấu 2 năm chấm dứt chiến tranh Iraq


Women sing during a mass commemorating the late South African former President Nelson Mandela in Soweto, near Johannesburg.
Women sing during a mass commemorating the late South African former President Nelson Mandela in Soweto, near Johannesburg.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Sáu kỷ niệm hai năm chiến tranh Iraq chấm dứt trong chuyến đi đến một căn cứ quân sự ở Texas. Tổng thống sau đó dùng ngày lễ Lao động cuối tuần để vận động tranh cử, giống như đối thủ Cộng hòa Mitt Romney.

Hai năm sau khi tuyên bố chấm dứt các cuộc hành quân chính của Hoa Kỳ tại Iraq, Tổng thống Obama lại đến Fort Bliss để thăm những binh sĩ đã chiến đấu trong cuộc chiến này. Ông nói:

“Sau gần 9 năm, cuộc chiến của chúng ta tại Iraq đã chấm dứt. Và ngày hôm nay, Iraq có cơ hội tự định đoạt số mệnh của mình. Không còn binh sĩ Hoa Kỳ chiến đấu và chết tại Iraq. Vào ngày kỷ niệm này, chúng ta vinh danh tất cả những người đã hy sinh tại đó.”

Tổng thống nói quân đội đang đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Afghanistan, nhưng ông hứa là chiến tranh tại nước này sẽ chấm dứt một cách có tránh nhiệm, bằng cách chuyển giao quyền kiểm soát cho người Afghanistan, hoàn tất vào cuối năm 2014.

Ông Obama kêu gọi Quốc hội thông qua kế hoạch giảm thâm thủng ngân sách nhưng tránh giảm mạnh ngân sách quân sự.

Chuyến đi thăm căn cứ này được xem là một chuyến công vụ, thay vì là một buổi vận động tranh cử. Tuy nhiên bài diễn văn là một cách nhắc nhở cho mọi người chính tổng thống là người chấm dứt chiến tranh Iraq, trong năm có bầu cử.

Tổng thống Obama đã hủy một trong hai chặng dừng chân dự trù tại Ohio vào thứ Hai. Thay vào đó, ông sẽ đến Louisiana để duyệt xét cách đối phó của chính quyền đối với bão Isaac.

Ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney đã đến Louisiana hôm thứ Sáu để xem xét những thiệt hại.

Trước khi rời Florida, nơi tổ chức Đại hội Đảng Cộng hòa, ông yêu cầu những người ủng hộ tại Florida, tiểu bang dao động lớn nhất, tiếp tục ủng hộ ông trong những tháng tới. Ông Romney nói:

“Tôi cần có các bạn để ngày 6 tháng 11 tôi được bầu làm Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ. Việc này phải xảy ra tại Florida. Và để điều này xảy ra, các bạn phải đi vận động hộ tôi và tìm một hay hai người đã bỏ phiếu cho ông Obama. Tôi biết họ vẫn còn ở đây, dù họ không dễ thấy như lúc trước.”

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa nay đã kết thúc, ông Romney có một lịch vận động tranh cử ráo riết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG