Đường dẫn truy cập

Canada trục xuất người Mỹ chống chiến tranh


Giới hoạt động bênh vực thành phần chống đối chiến tranh cho hay nữ binh sĩ Mỹ đầu tiên trốn từ Hoa Kỳ sang Canada để tránh chiến tranh Iraq, đã bị Bộ Di trú Canada ra lệnh trục xuất về Mỹ.

Một nữ phát ngôn viên của Chiến dịch Hỗ trợ những người Chống Chiến tranh đặt trụ sở tại Toronto nói bà Kimberly Rivera, 30 tuổi, mẹ của 4 đứa con, đã được lệnh phải rời Canada vào ngày 20 tháng 9 sắp tới. Chính phủ Canada không bình luận gì về lệnh này.

Bà Rivera phục vụ tại chiến trường Iraq hồi năm 2006. Sau đó bà nói bà trở nên vỡ mộng về sứ mạng của mình. Bà vượt biên sang Canada trong kỳ nghỉ phép năm 2007, sau khi được lệnh trở lại Iraq. Sau khi định cư tại Canada với chồng và gia đình, bà đệ đơn xin tị nạn.

Giới thẩm quyền di trú lúc đầu ra lệnh cho bà Rivera và gia đình phải ra khỏi Canada vào năm 2009, nếu không sẽ bị trục xuất.

Bà kháng cáo lệnh này, và luật sư của bà tranh luận trước tòa án liên bang Canada rằng bà Rivera sẽ phải ra trước tòa án quân sự và bỏ tù, nếu bà bị trục xuất và kết tội đào ngũ.

Trong những năm 1960, hàng chục ngàn người Mỹ tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam đã được Canada nhận cho tạm trú. Nhiều người được phép thường trú, và sau này nhập quốc tịch Canada.

Tuy nhiên đa số đã trở lại Hoa Kỳ sau khi cựu Tổng thống Jimmy Carter ban hành lệnh ân xá cho những người trốn quân dịch.

Lệnh ân xá này giới hạn cho những người trốn quân dịch, nhưng không áp dụng cho những người tại ngũ vắng mặt không có phép, hoặc đào ngũ trong thời chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG