Đường dẫn truy cập

Ông Trump giảm nhẹ chuyện xuất hiện trên video chiêu mộ khủng bố


Ông Trump không đề cập đến video chiêu mộ của nhóm Al-Shabab trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử tối thứ Bảy ở Biloxi, bang Mississippi, hôm 2/1.
Ông Trump không đề cập đến video chiêu mộ của nhóm Al-Shabab trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử tối thứ Bảy ở Biloxi, bang Mississippi, hôm 2/1.

Ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump gạt đi chuyện ông xuất hiện trong một video chiêu mộ khủng bố do nhóm chủ chiến Al-Shabab ở Somalia làm.

Trong video được phổ biến hôm thứ Sáu này có hình ảnh của ông Trump xuất hiện tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang South Carolina ở miền nam hồi tháng trước, phát biểu kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Ông Trump đưa ra lời kêu gọi này tiếp theo sau vụ tấn công đẫm máu tại một cơ sở của chính quyền tiểu bang ở thị trấn San Bernardino, bang California, do một đôi vợ chồng Hồi giáo thực hiện, mà các nhà điều tra sau đó nói là các hung thủ bị "cực đoan hóa."

Trong một cuộc phỏng vấn được đài truyền hình CBS phát sóng hôm Chủ nhật trong chương trình "Face the Nation", ông Trump bảo vệ những phát biểu của ông. Ông nói với người dẫn chương trình John Dickerson rằng "tôi nói ra điều tôi cần phải nói," và Al-Shabab đã sử dụng những người khác trong video của họ.

Ứng cử viên tổng thống bên Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton hồi tháng trước nói nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo "phổ biến các video của ông Donald Trump xúc phạm người Hồi giáo để chiêu mộ thêm các phần tử thánh chiến cực đoan."

Nhóm Al-Shabab không có liên kết với Nhà nước Hồi giáo.

Ông Trump không đề cập đến video chiêu mộ của nhóm Al-Shabab trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử tối thứ Bảy ở Biloxi, bang Mississippi, nhưng ông nói việc Nhà nước Hồi giáo nổi lên là do lỗi của bà Clinton và Tổng thống Barack Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG