Đường dẫn truy cập

Ông Trump bỏ một vòng tranh luận của đảng Cộng hòa


Ứn cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa hiện nay - ông Donald Trump - nói sẽ không tham gia cuộc tranh luận ngày 21/3/2016.
Ứn cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa hiện nay - ông Donald Trump - nói sẽ không tham gia cuộc tranh luận ngày 21/3/2016.

Ứng viên hàng đầu bên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hiện nay, tỷ phú Donald Trump, đang lên kế hoạch cho điều mà ông gọi là ‘bài phát biểu trọng đại’ vào thứ Hai tới đây, thay vì tham gia cuộc tranh luận với hai đối thủ còn lại của mình trong cuộc đua để được đảng đề cử làm ứng viên tổng thống.

Ông Trump lẽ ra tham gia một cuộc tranh luận với Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas và Thống đốc bang Ohio, John Kasich, do kênh truyền hình Fox News tổ chức ở Salt Lake City, bang Utah. Nhưng hôm 16/3, ông Trump tuyên bố rằng các cuộc tranh luận bên đảng Cộng hòa đã quá đủ và ông sẽ không tham gia.

Thống đốc Kasich nói không có ông Trump, ông cũng sẽ không tham gia. Thiếu các ứng viên tham gia tranh luận, Fox News phải hủy bỏ cuộc tranh luận.

Thượng nghị sĩ Cruz, người thua ông Trump 673-410 trong cuộc bỏ phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa, đã chỉ trích tỷ phú Trump, gọi ông là ‘Ducking Donald’ và kêu gọi ủng hộ viên của ông Trump nên vào trang web DuckingDonald.com để tìm hiểu.

Trang web DuckingDonald thúc giục người dân ký tên vào thư yêu cầu ông Trump phải tham gia cuộc tranh luận. Trang này viết rằng ‘Donald sợ tranh luận vì biết rõ Ted Cruz sẽ vạch rõ cho mọi người thấy rằng ông không có đủ sự chuẩn bị để trở thành tổng thống và tổng tư lệnh’.

Trang này đăng ký hoạt động hôm 27/1, ngay ngày ông Trump loan báo rằng sẽ bỏ qua cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa trước cuộc họp bầu cấp địa phương của đảng ở Iowa. Ông Cruz về nhất tại bang Iowa, cao hơn ông Trump 3%.

Cuộc tranh luận vào thứ Hai tới đây được lên lịch một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Utah và Arizona, với tổng cộng 98 đại biểu còn chưa có sự lựa chọn dứt khoát. Sau một loạt cuộc đua tại các bang trong vài tuần qua, lịch trình bầu cử sơ bộ đang tiến triển chậm chạp, đặc biệt đối với các đảng viên Cộng hòa, phe mới chỉ có các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Utah, Arizona và một cuộc bầu cử sơ bộ ở Wisconsin từ nay đến ngày 19/4.

Cuộc đua giữa cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton với Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders, bên đảng Dân chủ sẽ tất bật hơn. Hai đối thủ này tranh tài tại cùng các bang như phe Cộng hòa, nhưng tại Idaho vào ngày thứ Ba sẽ có cuộc bầu chọn tại địa phương (được gọi là caucus) để chọn ra ứng viên của đảng. Các cuộc họp tương tự sẽ diễn ra vào ngày 26/3 tại Alaska, Hawaii và Washington trước cuộc bầu chọn vào ngày 9/4 tại Wyoming.

VOA Express

XS
SM
MD
LG