Đường dẫn truy cập

Ông Tillerson sẽ điều trần trước Thượng viện về Nga và NATO


Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, phải, và Thượng nghị sĩ Ben Cardin đứng cùng ông Rex Tillerson ở Điện Capitol, Washington, 11/1/2017, trước buổi điều trần của ông Tillerson.
Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, phải, và Thượng nghị sĩ Ben Cardin đứng cùng ông Rex Tillerson ở Điện Capitol, Washington, 11/1/2017, trước buổi điều trần của ông Tillerson.

Ông Rex Tillerson, người được Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đề cử làm ngoại trưởng, dự kiến sẽ nêu các vấn đề ngoại giao với Nga và việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông trong buổi điều trần ở Thượng viện vào sáng thứ Tư, ngày 11/1.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã ra phổ biến dự thảo mà ông Tillerson sẽ phát biểu mở đề trước Thượng viện.

Ông Tillerson dự kiến sẽ trình bày với các thượng nghị sĩ rằng đã đến lúc phải báo động với NATO về sự trỗi dậy của Nga, và cho rằng "đối thoại cởi mở và thẳng thắn với Nga về những tham vọng của Nga" là cần thiết để Hoa Kỳ có thể lên kế hoạch đối phó.

Trong bài diễn văn điều trần, ông cho rằng các hành động của Trung Quốc trong việc tranh chấp ở Biển Đông là “bất hợp pháp và phớt lờ các quy định quốc tế".

Ông Tillerson dự kiến sẽ được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thẩm vấn, bắt đầu lúc 09 giờ, giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày thứ Tư, 11/1, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người được đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp cũng sẽ tiếp tục phiên điều trần sang ngày thứ nhì. Cũng trong ngày 11/01, Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao sẽ điều trần trước Uỷ ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Vận tải của Thượng viện.

Khi đề cử ông Tillerson vào tháng trước, ông Trump cho biết cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil "biết làm thế nào để quản lý một doanh nghiệp toàn cầu, kinh nghiệm này rất quan trọng sẽ giúp ông điều hành Bộ Ngoại giao thành công."

Theo nội dung dự thảo phát biểu mà hãng tin Reuters có được, ông Tillerson sẽ giải thích vì sao ông Trump ủng hộ một mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga, và chỉ ra tình trạng quan hệ giữa hai nước xấu đi vì các chính sách hiện hành của chính quyền Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG