Đường dẫn truy cập

Một số ứng viên Nội các của ông Trump chưa đáp ứng quy định đạo đức


Bộ trưởng Ngoại giao được đề cử Rex Tillerson trong một cuộc gặp gỡ với Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell của bang Kentucky trong Tòa nhà Quốc hội ở Washington, ngày 4 tháng 1, 2017.
Bộ trưởng Ngoại giao được đề cử Rex Tillerson trong một cuộc gặp gỡ với Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell của bang Kentucky trong Tòa nhà Quốc hội ở Washington, ngày 4 tháng 1, 2017.

Nhiều lựa chọn nội các của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump theo lịch trình sẽ xuất hiện tại những phiên điều trần của Thượng viện vào tuần sau, mặc dù một số người vẫn chưa hoàn tất quá trình thẩm duyệt đạo đức bắt buộc nhằm bảo đảm họ không vướng vào mâu thuẫn lợi ích sau khi trở thành quan chức chính phủ.

Walter Shaub, giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ phi đảng phái, đã viết thư cho những nhà lãnh đạo Thượng viện phàn nàn rằng một số ứng viên rất giàu có vẫn chưa nộp giấy tờ, bao gồm báo cáo công khai tài chính, bắt buộc đối với bất cứ ai đang được cứu xét cho một chức vụ trong Nội các.

Thượng viện phải biểu quyết chuẩn thuận những người được tổng thống đề cử cho những chức vụ cấp Nội các, và một nhiệm vụ chính yếu là xác định liệu mâu thuẫn lợi ích có thể nảy sinh hay không nếu một ứng viên phải lựa chọn giữa những quy định của việc phục vụ trong chính phủ và những hoạt động và việc kinh doanh cá nhân.

Những bộ trưởng nội các tiềm năng phải giải thích làm thế nào mà họ tránh được những mâu thuẫn như vậy, thường bằng cách bán tháo tài sản cá nhân hoặc rời khỏi những nhiệm vụ điều hành trong một doanh nghiệp.

Theo lệ thường, những ủy ban Thượng viện duyệt xét một đề cử nội các của tổng thống mới sẽ trì hoãn biểu quyết ứng viên có thích hợp cho chức vụ hay không cho đến khi những giấy tờ thẩm duyệt đạo đức hoàn tất.

Ông Shaub không chỉ ra ứng viên nào của ông Trump vẫn chưa có giấy tờ hoàn chỉnh, nhưng cho biết việc một số người chưa công khai giấy tờ về những vấn đề này dẫn tới "một số vấn đề đạo đức có thể là mập mờ hoặc chưa được giải quyết" trong những ngày dẫn tới phiên điều trần của họ.

Ứng viên của ông Trump cho chức vụ bộ trưởng tư pháp, Jeff Sessions, và lựa chọn của ông cho chức vụ bộ trưởng ngoại giao, Rex Tillerson, là hai trong số sáu bộ trưởng nội các được đề xuất mà sẽ ra điều trần trước Thượng viện vào ngày thứ Tư. (Phiên điều trần của ông Sessions bắt đầu vào ngày thứ Ba nhưng sẽ tiếp tục qua ngày thứ Tư.)

Cũng xuất hiện trước các ủy ban Thượng viện trong cùng ngày còn có những người được ông Trump đề cử làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, bộ trưởng giao thông, bộ trưởng an ninh nội địa và bộ trưởng quốc phòng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG