Đường dẫn truy cập

NATO chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ các nước thành viên


Binh sĩ ngồi phía trên những chiếc xe lội nước khi quân đội NATO tham gia cuộc tập trận BALTOPS 2015.
Binh sĩ ngồi phía trên những chiếc xe lội nước khi quân đội NATO tham gia cuộc tập trận BALTOPS 2015.

Các sự kiện gần đây tại Đông Âu và căng thẳng gia tăng với Nga làm vực dậy những tranh luận về sự khuyếch trương của NATO, điều mà Moscow xem như là một sự khiêu khích. Vấn đề được đặt ra giữa lúc các lãnh đạo NATO chuẩn bị mở hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng tới tại Warsaw, Ba Lan.

Với việc Montenegro đã bắt đầu tiến trình gia nhập NATO, vấn đề về tầm mở rộng trong tương lai của Liên minh này lại tái hiện với các quốc gia trong khu vực Balkan và những nơi khác.

Đối với Macedonia, ngưỡng cửa của NATO, trở thành một thành viên NATO là sự lựa chọn duy nhất, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Bộ trưởng Zoran Jolevski nói: "NATO càng hiện diện nhiều hơn ở Đông Nam Châu Âu, trong khu vực Balkan, thì vùng này sẽ càng thịnh vượng và ổn định hơn."

Ngoài vấn đề mở rộng, việc triển khai lực lượng NATO tại các nước Baltic, Ba Lan, và Romani sẽ là trọng tâm của thượng đỉnh sắp tới ở Warsaw.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, Kurt Volker, cho rằng việc triển khai này là quan trọng.

Ông Volker phát biểu: "NATO chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ các thành viên của mình, đó là một tín hiệu cho tất cả các nước, kể cả Nga. Điều đó hết sức quan trọng. Đó là trọng tâm răn đe, cho thấy sẵn sàng thực hiện các bước. Điều này hết sức quan trọng... cho dù ngân sách quốc phòng giảm và các cam kết của Mỹ nói chung giảm, nhưng đây là bước tối quan trọng."

Thế nhưng trong mắt lãnh đạo Nga, Vladimir Putin, việc NATO đóng quân trên sườn phía đông và mở rộng thành viên là những mối đe dọa.

Ông Volker tiếp lời: "Mục tiêu của Putin là làm cho NATO lui bước. Ông ta muốn chia rẽ Châu Âu, chia rẽ NATO, buộc NATO phải thôi không bảo vệ các quốc gia thành viên của NATO nằm kề Nga. Quan trọng là NATO đừng để cho điều đó xảy ra."

Đáp lại việc NATO tập trung trên khu vực sườn phía đông, Nga nói sẽ triển khai ba sư đoàn, gồm khoảng 30.000 binh sĩ, tới hai cánh phía tây và phía nam nước này trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG