Đường dẫn truy cập

Ông Sanders tuyên bố ủng hộ bà Clinton ra tranh cử tổng thống


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vẫy chào những người ủng hộ trong một cuộc mít tinh ở Portsmouth, New Hampshire, 12/7/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vẫy chào những người ủng hộ trong một cuộc mít tinh ở Portsmouth, New Hampshire, 12/7/2016.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont, người đã quyết liệt nhưng sau đó thất bại trong cuộc vận động để được Ðảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống, cạnh tranh với bà Hillary Clinton, hôm 11/7 đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton trong vai trò ứng cử viên tổng thống trong cuộc chạy đua với đối thủ Donald Trump thuộc Ðảng Cộng hòa để giành chức tổng thống Mỹ.

Ông Sanders mô tả bà Clinton là “ứng cử viên có khả năng nhất, vượt xa các đối thủ”. Ông cho biết ông trù tính sẽ “làm tất cả những gì có thể làm để bảo đảm bà Clinton sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của nước Mỹ.”

Ông Sanders, 74 tuổi, đã vận động chống lại sức mạnh tài chánh của các nhà tài phiệt phố Wall, và tình trạng cách biệt về thu nhập đang ngày càng tăng tại Hoa Kỳ. Ông dẫn chứng một danh sách dài các chính sách xã hội nghiêng về hướng cấp tiến của ông, mà bà Clinton tuyên bố ủng hộ sau nhiều tháng vận động tranh cử kình chống nhau.

Ông Sanders giành chiến thắng tại 22 trong tổng số 50 bang trong các cuộc bầu cử sơ bộ tranh với bà Clinton, nhưng bà Clinton rốt cuộc thành công trong cuộc vận động để được Đảng Dân chủ đề cử qua một loạt thắng lợi tại các tiểu bang lớn nhất nước Mỹ với đa số đại biểu sẽ dự đại hội toàn quốc của đảng này khai mạc vào ngày 25 tháng này.

Nói với đám đông hò reo ủng hộ, ông Sanders nói: “Bà Hillary Clinton biết rằng có một điều gì đó không ổn khi người giàu sụ trở nên giàu hơn trong khi nhiều người khác phải làm việc nhiều giờ hơn với mức lương thấp hơn.”

Ngay cả trước khi ông Sanders cùng tham gia cuộc mít tinh với bà Clinton ở tiểu bang New Hampshire, tỉ phủ địa ốc Trump đã lên tiếng nói rằng “tôi khá ngạc nhiên khi ông Sanders không thành thực với chính mình và với những người ủng hộ.” Ông Trump viết trên Twitter rằng “Những người ủng hộ ông Sanders không hài lòng khi ông phản bội họ như vậy!”

Ông Sanders nói: “Bà Clinton sẽ là một tổng thống xuất sắc và tôi tự hào được đứng bên bà ở đây hôm nay.”

Đã mấy tuần trôi qua kể từ khi có dấu hiệu rõ hơn cho thấy bà Clinton sẽ giành được sự đề cử của Ðảng Dân chủ, nhưng ông Sanders, trong khi khẳng định hai bên cùng chia chung mục tiêu đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 sắp tới, trước đây không hoàn toàn ủng hộ quyết định đề cử bà Clinton, giữa lúc ông tìm cách tạo ảnh hưởng đối với các chính sách của đảng.

Bà Clinton, đang trên đường tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, đồng ý ủng hộ đề nghị tăng mức lương tối thiểu từ 7,25 đôla một giờ lên hơn gấp đôi là 15 đôla một giờ cho những người lao động có thu nhập thấp, và hướng tới miễn học phí đại học cho sinh viên.

Cuộc mít tinh ở bang New Hampshire diễn ra một tuần sau khi bà Clinton đón tiếp một nhân vật quan trọng khác trong cuộc vận động của bà – đó là Tổng thống Barack Obama xuất hiện chung với bà tại bang North Carolina.

Bà Clinton chưa chính thức được đề cử cho tới đại hội toàn quốc của Ðảng Dân chủ sẽ diễn ra tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Điều còn chưa rõ là mức độ ông Sanders dự định sẽ xuất hiện trong cuộc vận động tranh cử cho bà Clinton.

Ông Sanders trước đây thắng bà Clinton trong các cuộc bầu cử sơ bộ nhờ sự ủng hộ của giới cử tri trẻ, một bộ phận cử tri mà bà Clinton hy vọng sẽ giành được trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 để lên kế vị ông Obama, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Giêng năm tới.

Ông Trump theo dự kiến sẽ được Đảng Cộng Hoà đề cử tại đại hội Ðảng Cộng hòa sẽ diễn ra ở thành phố Cleveland, bang Ohio.

Cả ông Trump lẫn bà Clinton vẫn đang nghiên cứu danh sách những người có triển vọng được chọn ra đứng chung liên danh. Ông Trump theo trông đợi sẽ công bố ứng cử viên Phó Tổng thống của ông trong tuần này, và sau đó vài ngày sẽ đến phiên bà Clinton.

VOA Express

XS
SM
MD
LG