Đường dẫn truy cập

Giám đốc FBI biện hộ cho quyết định không khởi tố bà Clinton


Giám đốc FBI James Comey làm chứng tại Điện Capitol ở Washington, ngày 7 tháng 7 năm 2016, trước Ủy ban Giám sát Hạ viện để biện hộ cho quyết định không khởi tố bà Hillary Clinton.
Giám đốc FBI James Comey làm chứng tại Điện Capitol ở Washington, ngày 7 tháng 7 năm 2016, trước Ủy ban Giám sát Hạ viện để biện hộ cho quyết định không khởi tố bà Hillary Clinton.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ đã biện hộ cho quyết định của mình không theo đuổi cáo buộc hình sự nhắm vào bà Hillary Clinton về việc bà ta xử lý những thông tin an ninh quốc gia được bảo mật trong khi còn là ngoại trưởng, mặc dù ông nói rằng những nhà điều tra nhận thấy bà ta "hết sức bất cẩn" trong việc sử dụng máy chủ email riêng tư không được bảo mật.

Giám đốc FBI James Comey hôm thứ Năm cho một ủy ban của Hạ viện biết rằng sau cuộc điều tra kéo dài một năm, những nhà điều tra kết luận không có bằng chứng cho thấy bà Clinton, giờ là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, hay những phụ tá của bà có ý định phạm luật chống lại việc tiết lộ những tài liệu mật của Mỹ. Những nhà điều tra tìm thấy 113 tài liệu mật trong hơn 30.000 email của bà Clinton mà họ xem lại trong khoảng thời gian từ năm 2009 tới năm 2013 khi bà Clinton là nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước.

Ông Comey cũng nói rằng việc truy tố bà Clinton là không thỏa đáng theo một luật của Mỹ năm 1917 xác định "sự cẩu thả nghiêm trọng" là một tội hình sự. Ông cho biết luật này chỉ mới được sử dụng một lần để đưa ra cáo buộc trong một vụ gián điệp, và rằng những công tố viên của Bộ Tư pháp "có những lo ngại nghiêm trọng về việc liệu truy tố một người nào đó về sự cẩu thả nghiêm trọng có phải là điều thỏa đáng hay không."

Lời khai chứng của ông Comey được đưa ra hai ngày sau khi ông tuyên bố những nhà điều tra kết luận rằng không nên đưa ra cáo buộc hình sự nhắm vào bà Clinton, một đề nghị mà Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đã chấp nhận hôm thứ Tư, kết thúc vụ việc mà không có bất kỳ cáo buộc nào đối với bà Clinton.

Bà Clinton vẫn chưa bình luận về những phát hiện của FBI nói rằng bà và những đồng nghiệp của bà "cực kỳ bất cẩn" trong việc xử lý những tài liệu mật. Thứ Bảy tuần trước bà đã trả lời phỏng vấn của những nhà điều tra FBI suốt ba tiếng rưỡi đồng hồ. Ông Comey nói "không có cơ sở để kết luận rằng bà ấy đã nói dối FBI."

Dân biểu Đảng Cộng hòa Jason Chaffetz, chủ tịch của ủy ban, cho biết ông cảm thấy "bối rối và khó hiểu" về việc làm thế nào mà FBI có thể kết luận rằng bà Clinton xử lý sai hàng chục tài liệu mật mà lại không bị cáo buộc về mặt hình sự. Ông Chaffetz nói: "Nếu tên của quý vị không phải là Clinton hoặc quý vị không thuộc tầng lớp thượng lưu có quyền thế, thì Nữ thần Công lý sẽ hành động theo cách khác. Hillary Clinton gây nên tình trạng lộn xộn này."

Giám đốc FBI Comey khai chứng giữa một chiến dịch tranh cử tổng thống toàn quốc đang diễn ra quyết liệt. Bà Clinton sẽ đối mặt với ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử, tỉ phú bất động sản Donald Trump, trong cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào tháng 11 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, người sẽ li nhiệm vào tháng 1 năm sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG