Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ mở lại điều tra nội bộ về vụ email bà Clinton


Ứng cử viên tổng thống, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trước buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ ngày 22/10/2015.
Ứng cử viên tổng thống, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trước buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ ngày 22/10/2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ mở lại cuộc điều tra nội bộ về liệu ứng cử viên tổng Thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và các phụ tá hàng đầu của bà có xử lý sai trái thông tin mật thời bà còn là Bộ trưởng Ngoại giao dưới quyền Tổng thống Barack Obama hay không.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói:

“Chúng tôi sẽ cố gắng tiến hành điều tra trong thời gian nhanh nhất có thể, tuy nhiên chúng tôi sẽ không áp đặt những hạn chót không cần thiết trong tiến trình này”.

Ông Kirby lưu ý rằng cuộc điều tra nội bộ có thể tiến hành bây giờ, sau khi Bộ Tư pháp đã hoàn tất cuộc điều tra của họ và kết luận không khởi tố bà Clinton.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đồng ý với đề nghị của Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) rằng sẽ không đưa ra những cáo buộc hình sự liên quan tới vụ việc này.

Các thành viên Đảng Cộng hòa, kể cả đối thủ của bà Clinton trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc Donald Trump, cực lực phản đối quyết định không khởi tố. Họ cho rằng nhờ ảnh hưởng của bà Clinton trong tư cách một chính khách nổi bật mà bà đã thoát bị khởi tố hình sự.

Trước đó hôm thứ Năm, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ James Comey đã biện hộ cho quyết định của ông, không theo đuổi cáo buộc hình sự nhắm vào bà Clinton, mặc dù ông nói những nhà điều tra nhận thấy bà Clinton đã "hết sức bất cẩn" trong việc sử dụng máy chủ email riêng tư không được bảo mật.

Giám đốc FBI James Comey điều trần trước một ủy ban Hạ viện Mỹ về vụ email của bà Clinton ngày 7/7/2016.
Giám đốc FBI James Comey điều trần trước một ủy ban Hạ viện Mỹ về vụ email của bà Clinton ngày 7/7/2016.

Phát biểu trước một ủy ban Hạ viện Mỹ sau cuộc điều tra kéo dài một năm, ông Comey nói rằng các nhà điều tra kết luận không có bằng chứng cho thấy bà Clinton, giờ là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, hay các phụ tá của bà có ý định phạm luật cấm tiết lộ những tài liệu mật của Mỹ. Các nhà điều tra tìm thấy 113 tài liệu mật trong hơn 30.000 email của bà Clinton mà họ xem lại trong thời gian từ năm 2009 tới năm 2013 khi bà Clinton là nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.

Ông Comey còn nói rằng truy tố bà Clinton, người đang vận động để trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, là không thích hợp theo một luật của Mỹ năm 1917 xác định "cẩu thả nghiêm trọng" là một tội hình sự.

Ông cho biết luật này chỉ được sử dụng có một lần trong một vụ án về gián điệp, và các công tố viên của Bộ Tư pháp "có những lo ngại sâu sắc về liệu truy tố một người nào đó về sự cẩu thả nghiêm trọng có thích hợp hay không".

Ông Comey ra điều trần trước ủy ban Hạ viện hai ngày sau khi ông loan báo các nhà điều tra kết luận rằng không nên đưa ra cáo buộc hình sự nhắm vào bà Clinton, một đề nghị mà Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đã chấp nhận hôm thứ Tư, kết thúc vụ việc mà không có bất kỳ cáo buộc nào đối với bà Clinton.

Bà Clinton vẫn chưa bình luận về những kết luận của FBI nói rằng bà và các đồng nghiệp của bà đã "cực kỳ bất cẩn" trong việc xử lý các tài liệu mật. Thứ Bảy tuần trước, bà đã trả lời những câu hỏi của các nhà điều tra FBI trong suốt ba tiếng rưỡi đồng hồ. Ông Comey nói "không có cơ sở để kết luận rằng bà Clinton đã nói dối với FBI".

Dân biểu Đảng Cộng hòa Jason Chaffetz, Chủ tịch ủy ban, nói ông cảm thấy "thắc mắc và không hiểu được" làm thế nào FBI có thể kết luận rằng bà Clinton xử lý sai hàng chục tài liệu mật mà lại không nên cáo buộc bà về mặt hình sự. Ông nói: "Nếu tên của quý vị không phải là Clinton hoặc quý vị không thuộc tầng lớp thượng lưu có quyền thế, thì Nữ thần Công lý sẽ hành động theo cách khác. Hillary Clinton đã gây nên tình trạng lộn xộn này".

Giám đốc FBI Comey ra khai chứng trước ủy ban Hạ viện trong bối cảnh một chiến dịch tranh cử tổng thống đang tới hồi quyết liệt. Bà Clinton sẽ đối mặt với ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử, tỉ phú bất động sản Donald Trump, trong cuộc bầu cử toàn quốc tổ chức vào tháng 11 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1 năm tới.

Các cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy bà Clinton dẫn đầu với đa số 5% so với ông Trump, vào lúc chỉ còn 4 tháng nữa trước cuộc bầu cử ngày 8/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG