Đường dẫn truy cập

Ông Putin kêu gọi Nga-Trung hợp tác về vũ khí công nghệ cao


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tiếp Tướng Trương Hựu Hiệp, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong quân đội Trung Quốc (giữa), với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, ngày 8/11, tại dinh thự Novo-Ogaryovo, bên ngoài Moscow.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tiếp Tướng Trương Hựu Hiệp, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong quân đội Trung Quốc (giữa), với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, ngày 8/11, tại dinh thự Novo-Ogaryovo, bên ngoài Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/11 khuyến khích một nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước Nga-Trung bằng cách hợp tác phát triển các công nghệ quốc phòng tiên tiến.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trước cuộc gặp với Tướng Trương Hựu Hiệp, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong quân đội Trung Quốc, ông Putin đã nói về quan hệ đối tác liên quan đến các dự án vũ khí đầy tham vọng.

“Ý tôi là không gian, bao gồm các tài sản có quỹ đạo cao và các loại vũ khí mới có triển vọng sẽ đảm bảo an ninh chiến lược của cả Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Putin nói mà không cung cấp thông tin cụ thể.

Bắc Kinh tuyên bố vào năm ngoái rằng họ sẽ có mối quan hệ “không giới hạn” với Nga. Giữa chỉ trích của quốc tế, chính quyền ông Tập đã rút lại ngôn ngữ đó.

Nhưng mối quan hệ Trung-Nga vẫn bền chặt. Ông Putin trước đó dự đoán thương mại Nga-Trung sẽ đạt mức cao kỷ lục 200 tỷ đô la trong năm nay. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Bắc Kinh đã là đối tác thương mại hàng đầu của Moscow, giúp duy trì nền kinh tế Nga bất chấp các chế tài của phương Tây.

Tuần trước, tại một diễn đàn quân sự ở Bắc Kinh, ông Trương cam kết “tăng cường hợp tác và phối hợp chiến lược với Nga”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tham dự và nói quan hệ đối tác Trung-Nga đang trong tình trạng “mẫu mực”.

Trong cuộc gặp ngày 8/11, ông Putin cho biết ông có kế hoạch mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Ông nói: “Mỹ ngày càng lôi kéo các thành viên liên minh vào việc kích động căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cố gắng tạo ra các liên minh chính trị-quân sự mới, bao gồm cả các nước trong khu vực, xuất phát từ lợi ích ích kỷ của chính mình”.

Phản ứng của Nga và Trung Quốc là “bình tĩnh và cân bằng”, ông Putin nói khi mô tả cách hai nước tổ chức các cuộc tập trận chung giữa không quân và hải quân để tăng cường an ninh.

Ông Trương khen ngợi ông Putin vì đã không khuất phục trước áp lực từ NATO: “Liên bang Nga dưới sự lãnh đạo của ông đang đứng vững trước các chế tài của phương Tây, cho thấy ông và Nga sẽ không bị khuất phục trước bất kỳ khó khăn nào”.

Sáng ngày 8/11, ông Trương đã gặp ông Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Ông Shoigu nhấn mạnh rằng “không giống như một số nước phương Tây hiếu chiến, chúng tôi không tạo ra một khối quân sự.” Ông nói quan hệ đối tác Trung-Nga sẽ “làm gương về tương tác chiến lược dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng”.

Ông Shoigu nói thêm: “Chúng tôi tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên trên bộ, trên không và trên biển, đồng thời hoàn thành thành công các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu vai kề vai ở nhiều cấp độ phức tạp khác nhau”. “Tất cả những hành động đó không nhắm vào nước thứ ba và được thực hiện hoàn toàn vì lợi ích của nhau.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG