Đường dẫn truy cập

EU: Niềm tin giữa Trung Quốc và châu Âu đã xói mòn


Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell phát biểu ngày 13/10 tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh.
Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell phát biểu ngày 13/10 tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp châu Âu ngày 13/10 nói rằng, sự mất cân bằng thương mại giữa khối EU và Trung Quốc đã khiến niềm tin giữa họ bị xói mòn và cảnh báo điều đó có thể ảnh hưởng đến công luận và đẩy họ xa nhau hơn.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã đưa ra những bình luận này trong bài phát biểu ngày 13/10 tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh. Ông Borrell đang trong ngày thứ hai của chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc để thảo luận về quan hệ song phương, những thách thức toàn cầu và thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của EU.

Ông Borrell nói lợi ích của cả EU và Trung Quốc là tìm ra điểm chung về sự mất cân bằng thương mại, vì nó đang bắt đầu thúc đẩy công luận, gây áp lực lên các nhà lãnh đạo chính trị để “giảm thiểu rủi ro” hoặc rút lui khỏi Trung Quốc.

Ông chỉ ra rằng sự mất cân bằng là kết quả của “những khó khăn dai dẳng mà các công ty châu Âu gặp phải khi họ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc”.

“Trung Quốc luôn nói với chúng tôi rằng chúng tôi là đối tác chiến lược, chúng tôi không phải đối thủ. Trong thực tế, chúng tôi là cả hai. Đều là cả hai. Chúng tôi là đối tác, và chúng tôi là đối thủ và chúng tôi cũng là đối thủ cạnh tranh trong một số lĩnh vực”, ông nói.

Bất chấp những khác biệt đáng kể, ông Borrell nói vẫn còn rất nhiều cơ hội để Trung Quốc và EU hợp tác và xây dựng lại niềm tin. Ông cho biết Trung Quốc và EU có sự phụ thuộc lẫn nhau rất lớn về mặt kinh tế và họ cần làm cho “sự phụ thuộc lẫn nhau đó bớt xung đột hơn”.

Ông nói thêm: “Thế giới không thể chấp nhận việc Trung Quốc và Liên hiệp châu Âu không chia sẻ những nỗ lực giống nhau để giải quyết những vấn đề lớn của nhân loại”.

Về Đài Loan, ông Borrell cho biết mặc dù EU có quan hệ song phương với hòn đảo tự trị này nhưng điều đó không hàm ý sự công nhận chính trị như một quốc gia độc lập.

Ông Borrell kêu gọi Trung Quốc duy trì các kênh liên lạc cởi mở để ngăn ngừa hiểu lầm và giảm căng thẳng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và thề sẽ tái thống nhất với hòn đảo dân chủ bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh phản đối các tương tác cấp cao giữa Đài Loan và các nước khác và liên tục triển khai máy bay quân sự và tàu hải quân đến các khu vực gần Đài Loan như một phần của chiến dịch đe dọa.

Nhà ngoại giao EU cũng nói thêm rằng điều cần thiết là Bắc Kinh phải cho người dân Ukraine biết rằng Trung Quốc không phải là đồng minh của Nga trong cuộc chiến vô cớ này và kêu gọi họ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG