Đường dẫn truy cập

Ông Erdogan muốn trừng trị các doanh nghiệp sau vụ đảo chính bất thành


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào những doanh nghiệp bị tình nghi có liên hệ với giáo sĩ sống ở Mỹ mà ông cáo buộc là kẻ chủ mưu cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Ông Erdogan hôm thứ Năm phát biểu trước những nhà lãnh đạo từ phòng thương mại của nước này tại thủ đô Ankara và nói với họ rằng, chính phủ của ông "quyết tâm hoàn toàn cắt đứt mọi liên kết kinh doanh của tổ chức này bị vấy máu trên tay."

Ông cũng nói rằng "mỗi một xu" dành cho phong trào của ông Fethullah Gulen là "một viên đạn lắp trong nòng súng bắn vào đất nước này."

Erdogan đã gọi ông Gulen, người đã sống ở vùng nông thôn bang Pennsylvania của Mỹ kể từ năm 1999, là kẻ khủng bố và kêu gọi Mỹ dẫn độ ông ta về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gulen phủ nhận cáo buộc này và đã lên án cuộc đảo chính.

Chiến dịch thanh trừng đe dọa tương lai Thổ Nhĩ Kỳ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Hơn 60.000 người trong quân đội, nhánh tư pháp, giới công chức và ngành giáo dục đã bị câu lưu, đình chỉ công tác hoặc đang bị điều tra sau cuộc đảo chính bất thành vào ngày 15 tháng 7. Việc này khơi lên những lo ngại rằng ông Erdogan đang lợi dụng sự kiện này để đàn áp quan điểm bất đồng.

Hơn 230 người, không tính những người lập mưu đảo chính, đã chết và hàng ngàn người khác bị thương khi binh sĩ nổi loạn chiếm quyền kiểm soát máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và xe tăng trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG