Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ củng cố lại hàng ngũ quân đội sau đảo chánh


Cảnh sát chống bạo động bên ngoài trụ sở tờ báo Zaman tại thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/3/2016.
Cảnh sát chống bạo động bên ngoài trụ sở tờ báo Zaman tại thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/3/2016.

Một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ sa thải hơn 2.400 nhân viên quân sự, Hội đồng Quân sự Tối cao của nước này đã tề tựu trong một cuộc họp được hoạch định một cách vội vã để tìm cách khắc phục tình hình.

Những nhà lãnh đạo quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ giờ có nhiệm vụ thay thế 149 tướng lĩnh và đô đốc, gần một nửa trong số 358 thành viên thuộc hàng ngũ lãnh đạo quân sự cao cấp, bị tình nghi có dính líu trong cuộc đảo chính bất thành vào ngày 15 tháng 7.

Cuộc họp vào sáng thứ Năm có sự tham dự của Thủ tướng Binali Yildirim và những chỉ huy lục quân, hải quân và không quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đóng cửa 131 đài truyền hình, tòa báo và cơ quan truyền thông.

Hội đồng Quân sự có phần chắc sẽ nhanh chóng thăng cấp những sĩ quan cấp thấp để trám những vị trí hàng đầu.

Ngay trước cuộc họp, hai trong số những tướng lĩnh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chức. Tham mưu trưởng Lực lượng Bộ binh, Tướng Ihsan Uyar, và Chỉ huy Bộ tư lệnh Huấn luyện và Học thuyết, Tướng Kamil Basoglu, đều từ nhiệm.

Ngoài những cuộc thanh trừng quân đội và đóng cửa truyền thông, ít nhất là một nhà báo đã bị câu lưu và lệnh bắt giữ đã được nhà chức trách ban hành cho gần 50 cựu thành viên của ban biên tập báo Zaman, tờ báo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG