Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ khoảng 60 nhân viên Tòa bảo hiến


Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ sĩ quan Erkan Cikat, người bị tình nghi tham gia vào vụ đảo chính bất thành, tại Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 7 năm 2016.
Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ sĩ quan Erkan Cikat, người bị tình nghi tham gia vào vụ đảo chính bất thành, tại Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 7 năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục cuộc trấn áp trong chính phủ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại hôm 15/7. Hôm 30/7, 60 nhân viên Tòa bảo hiến đã bị đình chỉ công tác.

Trong một tuyên bố Tòa án cho biết việc đình chỉ sẽ có hiệu lực cho đến khi có đánh giá về những mối liên hệ mà những người này có thể có với cuộc đảo chính. Tám nhân viên khác đã bị sa thải và bắt giam hôm 18/7.

Các cuộc thanh trừng ở tòa án cấp cao nhất của đất nước diễn ra cùng ngày các tòa án Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho 800 quân nhân, chủ yếu ở Istanbul và vài chục người ở Ankara, theo hãng tin Anadolu của nhà nước.

Tin cho hay Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói ông sẽ bãi bỏ các vụ kiện đối với những người đã xúc phạm ông, với một cử chỉ “về sự đoàn kết” chỉ thực hiện một lần, ông muốn nói đến các nhà báo mà ông đã đối đầu với họ tại tòa án.

Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ 17 nhà báo vì các cáo buộc là thành viên "nhóm khủng bố", vào lúc ông Erdogan nói với những người chỉ trích ở phương Tây rằng họ “hãy để ý đến việc của họ", trong khi chiến dịch thanh trừng đã mở rộng.

Gần 70.000 người đã bị đình chỉ công việc hoặc bị đuổi việc ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo số liệu mới nhất được Anadolu trích dẫn, ảnh hưởng đến các nhân viên và giới chức tại các cơ quan tư pháp, hệ thống giáo dục, truyền thông, y tế và các lĩnh vực khác, như là một phần trong cuộc trấn áp của ông Erdogan. Trong số những người bị ảnh hưởng là những ai bị tình nghi có quan hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ, chính phủ nói ông là kẻ chủ mưu của cuộc đảo chính bất thành.

Ông Gulen, người đã tự sống lưu vong ở bang Pennsylvania của Mỹ kể từ cuối những năm 1990, đã phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào hoặc đã biết trước về cuộc đảo chính.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại về "tác động dài hạn" của vụ đảo chính đối với quan hệ của Mỹ với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, và kịch liệt bác bỏ những lời lẽ của ông Erdogan cho rằng quân đội Mỹ đã đứng về phía những kẻ tham gia âm mưu đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG