Đường dẫn truy cập

Đảo chính bất thành khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại 100 triệu đôla


Người dân cố gắng ngăn cản xe tăng được triển khai trên đường phố, tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 16/7/2016.
Người dân cố gắng ngăn cản xe tăng được triển khai trên đường phố, tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 16/7/2016.

Theo Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, âm mưu đảo chính bất thành chống chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng trước đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước khoảng 100 triệu đôla.

Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci cho biết thiệt hại trực tiếp do những hành động của chính phủ và việc các tòa nhà và tài sản bị hủy hoại sau đó lên tới khoảng 100 triệu đôla, nhưng mức độ "thiệt hại có thể còn tăng hơn nữa".

Ông Tufenkci nói với báo Hurriyet rằng các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến tình trạng các đơn hàng nước ngoài bị hủy do cuộc đảo chính bất thành, và việc các nhà đầu tư giờ đây thiếu niềm tin đối với chính phủ có thể còn làm đất nước thiệt hại tiền bạc nhiều hơn thế nữa.

Ông nói: "Những kẻ phiến loạn đã làm cho Thổ Nhĩ Kỳ trông giống một nước thuộc thế giới thứ ba. Các nhà đầu tư sẽ không đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi những hình ảnh cho thấy xe tăng được triển khai trên các đường phố, quốc hội bị đánh bom".

Dù vậy, ông tỏ ra lạc quan về tương lai, ca ngợi phản ứng của chính phủ đối với mưu đồ lật đổ, và lập luận rằng nếu cuộc đảo chính "diễn ra ở một nước khác, các thị trường sẽ phải mất hơn một tuần mới mở cửa trở lại". Tại Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có chút rối loạn trên thị trường khi âm mưu đảo chính xảy ra hôm thứ Sáu, 15/7, và các thị trường vẫn mở cửa như thường lệ vào thứ Hai kế tiếp.

Ông nói: "Lãi suất không tăng đột xuất. Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán đã được hạn chế. Không cần phải xem xét lại các con số tăng trưởng, xuất khẩu. Quốc gia này đã đứng vững".

Hãng tin Anadolu của nhà nước đưa tin, chiều thứ Ba, ông Erdogan sẽ tổ chức một cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các công ty nước ngoài kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ để cố xoa dịu mọi nỗi sợ hãi có thể ngăn cản họ tiến tới phía trước.

Các nhà kinh tế nói chiến dịch đàn áp của chính phủ đối với các doanh nghiệp bị cáo buộc là hỗ trợ cho những người lập âm mưu đảo chính có thể đã đủ để làm giảm sản lượng kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc đảo chính, chỉ số chứng khoán chính của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ số Borsa Istanbul 100 vẫn thấp hơn khoảng bảy phần trăm so với thời điểm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG