Đường dẫn truy cập

Ông Biden chuyển quỹ xây tường thành về lại cho quân đội, dọn các địa điểm thi công


Bức tường biên giới tại San Diego, California trông sang Tijuana, Mexico.
Bức tường biên giới tại San Diego, California trông sang Tijuana, Mexico.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ đưa hơn 2 tỉ đô la phân bổ xây tường biên giới Mỹ-Mexico dười thời người tiền nhiệm Donald Trump về lại cho quân đội và dùng số tiền còn lại cho công tác dọn sạch các địa điểm thi công xây tường, văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc tuyên bố ngày 11/6.

Như vậy, chính quyền sẽ đưa tiền về lại cho 66 dự án quân sự trải dài ở 11 tiểu bang, 3 lãnh thổ Mỹ và 16 quốc gia, Tòa Bạch Ốc cho hay.

Các dự án này bao gồm 79 triệu đô la tân trang một trường quân sự của Mỹ tại Đức và 9 triệu đô la cho một trường bắn tại Indiana.

Trong 4 năm tại chức, ông Trump đã đảm bảo được 15 tỉ đô la cho dự án xây tường biên giới, trong đó có 10 tỉ đô la từ việc chuyển hướng các nguồn quỹ của quân đội.

Chính quyền ông Biden ngày 11/6 tuyên bố sẽ dùng quyền hạn pháp lý để ngưng xây dựng thêm tường biên giới và kêu gọi Quốc hội chuyển các nguồn lực hiện hữu cho việc tăng cường an ninh biên giới bằng công nghệ.

Thống đốc Greg Abbott của bang Texas, một đảng viên Cộng hoà, hôm 10/6 loan báo tiểu bang này sẽ xây tường biên giới riêng của mình, nhưng chưa rõ liệu ông có nguồn lực và quyền hành pháp lý để thực hiện hay không.

Ông Abbott và các đảng viên Cộng hòa khác gần đây chỉ trích ông Biden vì đã rút lại những hạn chế dưới thời ông Trump trong lúc số di dân tràn tới biên giới hàng tháng lên tới mức cao nhất trong hai thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG