Đường dẫn truy cập

Quan chức chính quyền Biden tới biên giới Hoa Kỳ - Mexico


Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas hôm 6/3 đã dẫn đầu đoàn quan chức của chính quyền Biden tới biên giới Hoa Kỳ - Mexico trong bối cảnh ngày càng có nhiều người vượt biên và trong khi các đảng viên Cộng hòa chỉ trích rằng một cuộc khủng hoảng di dân đang diễn ra.

Tổng thống Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ đã tìm cách đảo ngược các chính sách nhập cư bị coi là cứng nhắc của người tiền nhiệm Donald Trump, người mà cuộc bầu cử năm 2016 và nhiệm kỳ tổng thống 4 năm đã bị chi phối một phần bởi nỗ lực xây dựng bức tường biên giới và giảm số lượng di dân hợp pháp cũng như bất hợp pháp đến Hoa Kỳ.

Ông Biden cũng đã đối mặt với những lời chỉ trích của các nhà hoạt động về di dân. Họ nói rằng các trẻ em di dân không có người lớn đi kèm và các gia đình đang bị giữ quá lâu trong các trung tâm tạm giam, thay vì được thả trong khi đơn xin tị nạn của họ được xem xét.

Tòa Bạch Ốc tuần trước cho biết rằng ông Biden đã yêu cầu các thành viên cấp cao trong nội các của ông đến biên giới để xem xét rồi báo cáo lại về làn sóng trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm vượt biên.

Vào thời điểm đó, Tòa Bạch Ốc đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về thời gian của chuyến thị sát, lấy lý do lo ngại về an ninh và quyền riêng tư.

Ông Mayorkas và các quan chức khác, bao gồm cố vấn chính sách đối nội của Tổng thống Biden, bà Susan Rice, đã đến thăm cơ sở tuần tra biên giới và cơ sở tái định cư cho người tị nạn trong chuyến thị sát hôm 6/3, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo ra ngày 7/3.

Di dân tìm cách vượt biên vào Hoa Kỳ có thể là một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Cựu Tổng thống Trump có thể sử dụng vấn đề đó để vận động các ủng hộ viên của mình phản đối ông Biden và đặt nền móng cho khả năng trở lại làm ứng cử viên tổng thống vào năm 2024 hoặc để thúc đẩy một người kế nhiệm khác thuộc Đảng Cộng hòa.

“Lúc này đây, biên giới đang thất thủ. Di dân năm 2022 sẽ là một vấn đề lớn hơn so với năm 2016”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói với chương trình “Sunday Morning Futures with Maria Bartiromo” của kênh Fox News. Ông Graham là đồng minh thân cận của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG