Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thỏa thuận về mức nợ quốc gia cần bảo đảm lương hưu trí


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Các nhà lập pháp Mỹ dự định gặp Tổng Thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc lần thứ tư trong 4 ngày liên tiếp, trong nỗ lực mưu tìm một giải pháp tương nhượng để giảm mức thâm hụt ngân sách, trước khi quốc hội chuẩn thuận việc nâng mức nợ trần quốc gia, hầu có thể tránh tình huống Hoa Kỳ lâm vào thế không trả nợ đúng kỳ hạn.

Hôm qua, nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện là Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, nói rằng có thể sẽ không đạt được một giải pháp ngân sách lâu dài, ông bác bỏ các đề nghị của Tổng Thống Obama là “những ảo tưởng”.

Thay vào đó, ông Mitch McConnell đề nghị Tổng Thống Obama dùng những vận động tại quốc hội để nâng mức nợ trần mà không cần tới sự hậu thuẫn của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ McConnell đưa ra đề nghị đó sau khi một liên minh các nhóm doanh thương gửi một bức thư đến Tổng Thống và các nhà lập pháp Mỹ, khuyến cáo rằng không thanh toán bất cứ món nợ đáo hạn nào cũng sẽ có tác động vô cùng tai hại đến nền kinh tế.

Các nhóm này nói rằng đó là một rủi ro mà đất nước không nên chấp nhận.

Bức thư nói cả hai bên cần đạt được một thảo thuận lâu dài về việc cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia, hầu có thể cổ vũ cho đầu tư và kiến tạo công ăn việc làm.

Lên tiếng trên đài CBS hôm qua, Tổng Thống Obama nói ông không thể bảo đảm chính phủ có đủ tiền để tài trợ hàng triệu đôla ngân phiếu trả lương hưu trí, theo lịch trình sẽ phải gửi đi vào ngày 3 tháng 8, trừ phi chính phủ đạt được một thỏa thuận với các chính khách đối lập thuộc Đảng Cộng hòa về những vấn đề ngân sách phức tạp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG