Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hoan nghênh cuộc biểu quyết về thuế thu nhập


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai lên tiếng hoan nghênh một cuộc biểu quyết về thủ tục có tính chất then chốt ở Thượng viện đối với thỏa hiệp thuế khóa mà ông đạt được với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của phe đối lập. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường thuật rằng ông Obama đã nói chuyện với báo chí sau khi thỏa hiệp này vượt qua trở ngại đầu tiên ở Thượng viện.

Tòa Bạch Ốc đã tin tưởng là sẽ có đủ phiếu để dự luật được xúc tiến ở Thượng viện, tuy Tổng thống Obama biết rằng còn phải tranh thủ thêm sự hậu thuẫn của các đại biểu thuộc đảng Dân chủ không mấy hài lòng với thỏa hiệp này.

Ông Obama cho biết ông đã nói chuyện với các vị dân biểu về cuộc biểu quyết ở Hạ viện sau khi có cuộc biểu quyết chót của Thượng viện dự trù diễn ra vào thứ ba hoặc thứ tư.

Tổng thống Obama nói: "Tôi nhận thức được rằng có những người ở cả hai bên của quang phổ chính trị cảm thấy không hài lòng về một số bộ phận nào đó trong kế hoạch này và tôi hiểu được những mối quan tâm đó. Nhưng đó là bản chất của sự thỏa hiệp – là hy sinh một điều nào đó mà chúng ta quan tâm để có được tiến bộ cho những điều quan trọng đối với tất cả mọi người."

Với phí tổn ước chừng 850 tỉ đô la, thỏa hiệp thuế khóa này sẽ triển hạn thêm hai năm những mức thuế thấp hơn cho những người có thu nhập trung bình và thu nhập cao đã được áp dụng từ thời cựu Tổng thống George W Bush.

Để đổi lại, phe Cộng hòa đồng ý triển hạn thêm 13 tháng việc trợ cấp cho khoảng 2 triệu người thất nghiệp cùng với những điều khoản khác mà các nhà phân tích cho là tương đương với một kế hoạch kích thích kinh tế lần thứ nhì.

Tổng thống Obama đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt từ những dân biểu đảng Dân chủ có chủ trương tự do. Những người này tố cáo ông Obama hy sinh những nguyên tắc cốt lõi của đảng để có được thỏa hiệp với phe Cộng hòa, là những người đã có thái độ tự tin hơn sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ hồi tháng 11 vừa qua.

Tòa Bạch Ốc cảnh báo rằng sau khi dự luật được Thượng viện thông qua như dự kiến, các dân biểu đảng Dân chủ chớ nên đòi hỏi là dự luật phải được sửa đổi một cách đáng kể, vì làm như thế có thể khiến cho thỏa hiệp bị đổ vỡ.

Lãnh tụ khối đa số ở Hạ viện, ông Steny Hoyers cho biết phe Dân chủ đang tiếp tục giải quyết những mối bất đồng và không loại bỏ khả năng là sẽ tu sửa dự luật của Thượng viện. Ông nói thêm rằng ưu tiên hàng đầu là làm thế nào để người Mỹ không bị tăng thuế:

Ông Hoyer nói: "Để cho điều đó không xảy ra, chúng ta cần có một dự luật được quốc hội thông qua và được tổng thống ký thành luật. Chúng tôi đang làm việc cho mục tiêu này. Tiến trình lập pháp là một tiến trình cho và nhận. Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ diễn ra."

Trong lúc Tổng thống Obama tiếp tục vận động để quốc hội thông qua dự luật thuế, Tòa Bạch Ốc đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của một phán quyết do một vị thẩm phán liên bang đưa ra về một điểm chính trong đạo luật cải tổ y tế của ông Obama.

Phán quyết của một vị thẩm phán ở tiểu bang Virgina cho rằng điều khoản đòi hỏi dân chúng Mỹ phải mua bảo hiểm sức khỏe trước năm 2014 là vi hiến. Tuy nhiên phán quyết này không ngăn chận việc thi hành đạo luật về chăm sóc sức khỏe nói chung.

Phe Cộng hòa từng cam kết là sẽ tìm cách hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe và luật này đang đối mặt với những vụ kiện tại một số tiểu bang. Các chuyên gia luật học cho rằng ít nhất một trong các vụ kiện này rốt cuộc sẽ lên tới Tối cao Pháp viện.

Phe Cộng hòa đã tán dương phán quyết ở Virginia và nói rằng đây là một chiến thắng của họ. Dân biểu John Boehner, người sẽ lên giữ chức Chủ tịch Hạ viện vào tháng giêng tới đây, đã lập lại ý định của đảng ông là hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG