Đường dẫn truy cập

Nghi can phục kích cảnh sát Dallas có kế hoạch tấn công lớn hơn


Nhân viên FBI làm việc tại hiện trường nơi năm sĩ quan cảnh sát bị bắn chết hôm thứ Năm ở thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ, ngày 10 tháng 7, 2016.
Nhân viên FBI làm việc tại hiện trường nơi năm sĩ quan cảnh sát bị bắn chết hôm thứ Năm ở thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ, ngày 10 tháng 7, 2016.

Cảnh sát trưởng thành phố Dallas cho biết nghi can bị hạ sát trong vụ phục kích làm năm sĩ quan cảnh sát Dallas thiệt mạng vào tuần trước đã lên kế hoạch cho những vụ tấn công lớn hơn.

Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho đài CNN biết rằng người đàn ông này cũng để lại một thông điệp bí ẩn bằng máu trên tường trước khi cảnh sát bắn chết anh ta trong một vụ nổ nhắm mục tiêu.

Ông Brown nói: "Chúng tôi tin rằng nghi can này đã có những kế hoạch khác và nghĩ rằng những gì anh ta đang làm là chính nghĩa và tin rằng anh ta sẽ nhắm mục tiêu vào lực lượng chấp pháp - bắt chúng tôi phải trả giá cho điều mà anh ta xem là những nỗ lực của lực lượng chấp pháp nhằm trừng phạt những người da màu."

Cảnh sát tin rằng Micah Xavier Johnson, 25 tuổi, là tay súng duy nhất trong vụ tấn công chết người đêm thứ Năm trong một cuộc biểu tình phản đối những vụ cảnh sát bắn chết hai đàn ông người Mỹ gốc Phi. Cảnh sát trưởng Dallas hôm thứ Sáu nói rằng trong những giờ thương thuyết với Johnson, tay súng đã nói với cảnh sát rằng anh ta muốn "giết người da trắng, đặc biệt là cảnh sát da trắng."

Trước khi bị cảnh sát hạ sát, Johnson cũng nói với những người thương thuyết là anh ta hành động một mình và không liên kết với bất kỳ nhóm nào. Ông Brown cho biết những nhà điều tra chưa loại bỏ hoàn toàn khả năng Johnson có những đồng phạm.

Cảnh sát trưởng Dallas cũng tiết lộ với CNN rằng cảnh sát phát hiện thấy hai chữ "RB" được viết bằng máu trên tường trong ga-ra đậu xe nơi Johnson bị cảnh sát hạ sát sau khi anh ta không chịu đầu hàng.

Ông nói chưa rõ ý nghĩa đằng sau thông điệp này là gì.

Bảy cảnh sát và hai thường dân cũng bị thương trong vụ nổ súng; nhưng thông tin mới do ông Brown công bố cho thấy vụ bạo lực lẽ ra có thể còn tồi tệ hơn.

Những vật liệu chế tạo bom và một sổ tay cá nhân ghi lại chiến thuật tác chiến đã được tìm thấy tại nhà của Johnson trong một cuộc lục soát hôm thứ Sáu.

"Lượng vật liệu này đủ lớn tới mức có những tác động tàn phá khắp thành phố và khu vực Bắc Texas của chúng ta," ông Brown nói với CNN.

Ông nói thêm rằng tay súng "rõ ràng bị hoang tưởng. Trong cuốn sổ tay có đôi chỗ viết lan man khó hiểu."

Johnson, người Mỹ gốc Phi sống ở thành phố Mesquite thuộc vùng ngoại ô Dallas, từng là binh sĩ thuộc Lực lượng Dự bị Lục quân Hoa Kỳ đã phục vụ tại Afghanistan, theo lời giới chức quốc phòng Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG