Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi triệt hạ những mánh lới trong thị trường xăng dầu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đề nghị những biện pháp cứng rắn hơn để chống lại các mánh lới bất hợp pháp trong thị trường xăng dầu. Tổng thống Obama cho biết kế hoạch của ông sẽ bảo vệ giới tiêu thụ Mỹ trước tình trạng giá dầu bị giới con buôn cố ý tăng lên một cách giả tạo.

Tổng thống Obama nói quốc gia không thể để cho một số tay đầu cơ thủ lợi bất hợp pháp hàng triệu đô la trong khi giới tiêu thụ phải chịu thiệt hại. Ông nói:

”Chúng ta không thể chịu thấu tình trạng khi các tay đầu cơ cố tình thao túng thị trường để tăng giá dầu lên một cách giả tạo bằng cách vét sạch dầu, tạo ấn tượng là thiếu dầu để đẩy giá lên cao, chỉ để cho họ bán lại kiếm lời.”

Ông Obama đang yêu cầu quốc hội đưa ra các biện pháp cải tổ trị giá 52 triệu đô la để theo dõi số dầu mua bán.

Ông muốn tăng lên gấp 6 lần số nhân viên trong ủy ban theo dõi mua bán thương phẩm giao trong tương lai; ủy ban này cũng giám sát các thị trường mua bán dầu hỏa.

Ông còn muốn tăng hình phạt đối với những kẻ đầu cơ tích trữ lũng đoạn thị trường và cho phép những giới chức kiểm soát được yêu cầu tăng ngân quĩ để hỗ trợ cho việc theo dõi giá cả thị trường thương phẩm giao trong tương lai. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

”Những gì thuộc lãnh vực của chính phủ thì chúng tôi đang cho thực hiện. Và tôi kêu gọi quốc hội thông qua những biện pháp để triệt hạ hoạt động mua bán xăng dầu bất hợp pháp và buộc những kẻ lũng đoạn thị trường dầu hỏa để thủ lợi riêng phải chịu trách nhiệm, những người đã bất chấp tai hại mà hàng triệu gia đình công nhân viên phải gánh chịu.”

Trong lúc có nhiều sáng kiến của tổng thống được đề nghị thì những qui định gắt gao hơn cho thị trường dầu hỏa cũng lại phải đứng trước một tương lai bất trắc tại Quốc hội.

Nhân vật đứng đầu phe thiểu số Cộng Hòa tại thượng viện, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, chỉ trích đề nghị của Tổng thống Obama là một pha hoạt đầu chính trị. Ông nói:

”Mục tiêu của tổng thống trong vấn đề này không phải là làm gì để giải quyết vấn đề, nó chỉ nhắm tạo cho người ta cảm tưởng là ông đang làm một điều gì đó để giải quyết vấn đề, cho đến khi xảy ra vụ khủng hoảng kế tiếp.

Phe Cộng Hòa đã cực lực chống đối các chính sách về năng lượng của tổng thống, và họ đã bác hầu hết những qui định tài chính đi kèm, lấy lý do là các chính sách đó dẫn tới tình trạng sa thải công nhân.

Mới đây Tổng thống Obama vẫn tập trung chú ý đến các chính sách năng lượng, trong lúc chỉ còn 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử và nhân dân Mỹ lo ngại về giá cả xăng dầu.

Trong mấy tuần lễ gần đây, gía xăng tại nước Mỹ đã hạ giảm chút đỉnh, sau khi tăng vọt trong mấy tháng qua.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG