Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Đội ngũ thân cận với ông Gadhafi đang suy sụp


Phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama, ông Jay Carney
Phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama, ông Jay Carney

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho rằng vụ đào tị sang Anh của một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Moammar Gadhafi cho thấy đội ngũ thân cận của nhà lãnh đạo Libya đang suy sụp. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Kent Klein, hôm qua, các giới chức cho rằng việc Hoa Kỳ chuyển giao quyền chỉ huy chiến dịch ở Libya cho NATO cũng nằm trong một xu hướng tích cực.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama, thông báo quá trình chuyển giao quyền chỉ huy chiến dịch ở Libya cho NATO đã hoàn tất.

Ông Carney: "12 ngày sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Libya, NATO đã đảm nhận vai trò chỉ huy duy nhất trên vùng trời nước này. Chiến dịch ‘Operation Unified Protector’ của liên minh, với các nguồn lực đã ở tư thế sẵn sàng, và hiện đang dẫn đầu các nỗ lực thực thi lệnh cấm vận vũ khí, vùng cấm bay và bảo vệ thường dân.”

Ông Carney nói với các phóng viên rằng quá trình chuyển giao quyền chỉ huy cho NATO chỉ mất vài ngày, chứ không phải vài tuần, như Tổng thống Obama từng cam kết.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng vụ đào tị sang Anh của Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa cho thấy rằng những người quanh ông Gadhafi nhận ra rằng thời gian nắm quyền của họ chỉ còn tính bằng ngày.

Ông Carney nói: “Một trong những trợ lý tín cẩn nhất của Moammar Gadhafi đã từ nhiệm. Tôi nghĩ rằng đó là diễn biến quan trọng nhất trong 24 giờ qua, xét về dấu hiệu mọi việc sẽ đi đến đâu.”

Tại buổi họp báo hôm qua, ông Carney không bình luận về các tin tức rằng Tổng thống Obama đã chấp thuận các hoạt động tình báo Hoa Kỳ ở Libya.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng sự hiện diện của nhân viên CIA không vi phạm cam kết của Tổng thống Hoa Kỳ, tránh triển khai lực lượng Mỹ ở Libya.

Ông Carney nói: “Điều tổng thống đã nói rõ là ông sẽ không, và cũng chưa hề phái binh sĩ Hoa Kỳ, đến thực địa chiến trường ở Libya. Đó là lập trường của ông và lập trường đó chưa thay đổi.”

Tại Quốc hội Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Mark Kirk của đảng Cộng hòa nói rằng sứ mạng của Hoa Kỳ trong vấn đề Libya chưa đủ mạnh. Ông Kirk đề nghị chính quyền của Tổng thống Obama công khai hoạch định việc loại ông Moammar Gadhafi khỏi quyền lực.

Ông Kirk nói: “Tôi nghĩ các đồng minh Ả rập và châu Âu sẽ thấu hiểu và hoan nghênh mục tiêu đó. Nó cũng sẽ đem lại sự bảo vệ về lâu về dài cho cộng đồng dân chúng, là điều mà chính quyền thoạt đầu đã biện minh cho hành động này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng chưa có quyết định về việc vũ trang phe đối lập ở Libya. Nhưng ông nói rằng hành động đó nằm trong điều khoản nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã dẫn đến cuộc hành quân ở Libya.

Ông Carney nói: “Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân Libya, và rõ ràng là Hoa Kỳ là một nước tham gia trong tiến trình đó, và sẽ tiếp tục tham gia. Cùng với các đối tác, Hoa Kỳ cũng đang xem xét các phương thức khác nhau để góp phần hỗ trợ cho giúp phe đối lập.”

Ông Carney cho biết Tổng thống Obama tin là chiến dịch quân sự của liên quân sẽ không kéo dài, mặc dù ông không thể nói là chiến dịch đó sẽ còn tiếp tục bao lâu nữa.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG