Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya đưa ra các điều kiện ngưng bắn


Phe nổi dậy Libya di chuyển một rào cản tại cửa phía tây của Ajdabiya, ngày 1/4/2011
Phe nổi dậy Libya di chuyển một rào cản tại cửa phía tây của Ajdabiya, ngày 1/4/2011

Một nhân vật lãnh đạo phe nổi dậy Libya cho biết các chiến binh của họ sẵn sàng chấp nhận một cuộc ngưng bắn, nếu lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi chấm dứt những vụ tấn công quân sự và cho phép thực hiện những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Phát ngôn viên phe nổi dậy, ông Mustafa abdul-Jalil, cho biết như thế ngày hôm nay tại Benghazi trong cuộc họp báo chung với đặc sứ Liên hiệp quốc Abdelilah al-Khatib, là người đang tìm cách điều giải cho một giải pháp chính trị cho vụ xung đột.

Các giới chức Liên hiệp quốc yêu cầu thực hiện một lệnh ngưng bắn.

Đề nghị của phe nổi dậy được loan báo trong lúc truyền thông Anh cho hay một vị đặc sứ của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đã đến London để thảo luận với các giới chức chính phủ Anh.

Tin tức cho biết đặc sứ này là ông Mohammed Ismail, một phụ tá cao cấp của ông Saif al-Islam Gadhafi, con trai ông Gadhafi.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho tờ The Guardian biết rằng một thông điệp rõ ràng đã được đưa ra là ông Gadhafi “phải ra đi”.

Phát ngôn viên này không chịu bình luận thêm về những cuộc tiếp xúc với các giới chức Libya.

Những hoạt động ngoại giao vừa kể diễn ra không lâu sau sự thoát ly mới đây của hai nhân vật cao cấp trong chính phủ Libya.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Mustafa Gheriani của phe chống đối nói rằng các lực lượng chống chính phủ “tin rằng chế độ Gadhafi đã bắt đầu sụp đổ từ bên trong”.

Ông Ali Abdessalam Treki, cựu ngoại trưởng Libya và là chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc, hôm qua loan báo sự thoát ly của ông trên các trang web của phe đối lập và trốn sang Ai Cập.

Ông nói rằng Libya có quyền “được sống trong tự do dân chủ và thịnh vượng”.

Sự đào tị của ông Treki diễn ra tiếp theo sự ra đi của ngoại trưởng Moussa Koussa, người đã chạy sang Anh tối thứ tư.

Ông Koussa là người thân tín lâu năm của ông Gadhafi và được mô tả là một trong các “cột trụ” của chính quyền Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG