Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khởi sự vận động cho kế hoạch tạo việc làm


Tổng thống Obama phát biểu tại Đại học Richmond về kế hoạch tạo công ăn việc làm, 9/9/2011
Tổng thống Obama phát biểu tại Đại học Richmond về kế hoạch tạo công ăn việc làm, 9/9/2011

Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu vận động sự ủng hộ của công chúng cho kế hoạch giảm bớt thất nghiệp và thúc đẩy kinh tế Hoa Kỳ. Cuộc vận động bắt đầu hôm thứ Sáu tại thành phố Richmond, tiểu bang Virginia.

Sau khi trình bày kế hoạch tạo ra công ăn việc làm tốn kém 447 tỉ đô la trước phiên họp lưỡng viện quốc hội vào tối thứ Năm, Tổng thống Obama sáng thứ Sáu đến Virginia trình bày trực tiếp trước công chúng về kế hoạch của ông.

Virginia được coi như một trong những tiểu bang có thể làm thay đổi cuộc diện của cuộc bầu cử vào năm tới.

Thành phố Richmond của Virginia là thành phố quê nhà của dân biểu Eric Cantor, nhân vật số hai của đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ Viện. Dân biểu Cantor cũng là một trong những người chỉ trích Tổng thống Obama dữ dội nhất.

Tổng thống đã mời ông Cantor tham gia trong buổi nói chuyện tại trường đại học Richmond, nhưng dân biểu này đã khước từ, và tham gia một sinh hoạt khác gần đó.

Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò ý kiến do nhật báo Richmond Times-Dispatch số ra ngày thứ Sáu, dân biểu Cantor nói rằng, ông sẵn sàng ủng hộ một số điểm trong kế hoạch của ông Obama và thảo luận về các điểm khác. Tổng thống nói với cử tọa ở Richmond ông hoan nghênh đáp ứng của ông Cantor:

“Tôi vui mừng khi nghe nói một số thành viên Đảng Cộng Hòa, trong đó có dân biểu của quý vị, nói rằng họ nhìn thấy có cơ hội để cùng làm việc với nhau. Họ nói sẵn sàng thảo luận một số đề nghị để tạo công ăn việc làm cho người Mỹ.”

Kể từ khi ông Obama lên nhậm chức năm 2009, các dân biểu Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã bác bỏ hầu như tất cả các đề nghị kinh tế, chi tiêu và thâm hụt ngân sách của tổng thống.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đại đa số người Mỹ không hài lòng về cách điều hành kinh tế của cả hai đảng tại thủ đô Washington.

Tỷ lệ tán thưởng thành tích của ông Obama xuống tới mức thấp nhất từ khi nhậm chức, và các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng Cộng Hòa có một cơ may thực sự để đánh bại nỗ lực tái tranh cử của ông Obama vào năm tới.

Kinh tế trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 9% và một nhận thức của công chúng cho rằng ông Obama không giải quyết nổi các vấn đề đó càng đóng góp thêm vào những khó khăn chính trị của ông.

Tại Richmond, bằng thái độ nhiệt tình giống như vận động chính trị, tổng thống yêu cầu Hạ Viện hành động cho kế hoạch tạo công ăn việc làm của ông:

“Nếu Quốc hội muốn giảm thuế, hãy thông qua dự luật này. Hãy chứng tỏ quý vị muốn tranh đấu tích cực để giảm thuế cho công nhân và giới trung lưu như quý vị đã làm đối với các công ty dầu và những người giầu có. Hãy thông qua dự luật này. Hãy hoàn thành một việc nào đó.”

Tổng thống cũng kêu gọi những người ủng hộ ông gây áp lực để các nhà lập pháp của họ thông qua dự luật này.

Chuyến đi Richmond là chuyến đầu tiên trong nhiều chuyến đi sắp tới của ông trên khắp nước Mỹ để cổ võ cho dự luật về công ăn việc làm.

Chuyến đi thứ nhì sẽ vào ngày thứ Ba tuần tới ở Colombus, tiểu bang Ohio. Tiểu bang này cũng có thể làm thay đổi cuộc diện cho cuộc bầu cử vào năm tới.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG