Đường dẫn truy cập

TT Obama hối thúc quốc hội nhanh chóng hành động về ngân sách và mức trần nợ


Tổng thống Obama đả kích những người thuộc phe cực hữu mà ông cho là muốn 'để cho chính phủ bị đóng cửa và nước Mỹ rơi vào tình huống không trả được nợ' nếu họ không thể cắt bỏ ngân khoản để thực thi Obamacare
Tổng thống Obama đả kích những người thuộc phe cực hữu mà ông cho là muốn 'để cho chính phủ bị đóng cửa và nước Mỹ rơi vào tình huống không trả được nợ' nếu họ không thể cắt bỏ ngân khoản để thực thi Obamacare
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo các nhà lập pháp là đất nước có thể rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế khác nữa nếu họ không thông qua một ngân sách và nâng cao mức trần nợ.

Cảnh báo của ông Obama trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay được đưa ra vài giờ sau khi Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát thông qua một dự luật ngân sách tạm thời để cho chính phủ có thể tiếp tục hoạt động, nhưng cắt bỏ ngân khoản để thực thi một đạo luật có tính chất biểu tượng của ông Obama là đạo luật chăm sóc sức khỏe.

Dự luật này giờ đây sẽ được mang ra thảo luận tại Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát và có phần chắc sẽ không được thông qua. Việc này có thể dẫn tới chỗ chính phủ bị đóng cửa từng phần nếu không đạt được một thỏa thuận ngân sách trước cuối tháng này.

Trong bài diễn văn hôm nay, ông Obama đả kích những người thuộc phe cực hữu trong đảng Cộng hòa mà ông cho là những người muốn “để cho chính phủ bị đóng cửa và nước Mỹ rơi vào tình huống không trả được nợ” nếu họ không thể cắt bỏ ngân khoản để thực thi đạo luật cải tổ y tế thường được gọi là Obamacare.

Các dân biểu Cộng hòa mạnh mẽ chống đối Obamacare và đã biểu quyết 42 lần để hủy bỏ luật này. Họ cho rằng luật này không được dân chúng ủng hộ.

Họ cũng chống đối việc nâng cao mức trần nợ 16,7 ngàn tỉ đô la. Nếu mức trần này không được nâng cao trước trung tuần tháng 10, chính phủ sẽ không có khả năng để thanh toán tất cả các khoản tiền phải trả.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Thống đốc Brian Sandoval của tiểu bang Nevada nói rằng kế hoạch của đảng ông về giảm thiểu thâm hụt ngân sách tốt hơn kế hoạch của ông Obama. Ông nói rằng cách tốt nhất là giảm thiểu các chương trình của chính phủ, cân bằng ngân sách, và giữ cho thuế suất ở mức thấp nhất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG