Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nêu bật tiến bộ tài chính


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Hôm nay, Tổng thống Obama sẽ phát biểu về tiến bộ đạt được trong 5 năm kể từ khi các thị trường tài chính của Hoa Kỳ bị suy sụp. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein, Tổng thống sẽ trình bày lý lẽ trong khi chờ đợi một số cuộc tranh đấu gay go với Quốc Hội.

Tổng thống Obama sẽ phát biểu từ Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, nêu bật sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ trong 5 năm kể từ khi công ty tài chính toàn cầu Lehman Brothers tuyên bố phá sản, làm tăng tốc sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng tài chính.

Sau khi lên nhậm chức vào tháng 1 năm 2009, Tổng thống Obama đã hành động để ổn định hóa công nghiệp tài chính, dành tiền của chính phủ để cứu nguy một số ngân hàng làm ăn thất bát, cũng như 3 nhà sản xuất xe hơi chủ yếu của Hoa Kỳ.

Tiếp theo đó là một cuộc phục hồi chậm, chắc và từng phần.

Ông Gene Sterling, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của tổng thống, cho hay một báo cáo mới của Tòa Bạch Ốc cho thấy các chính sách của tổng thống phần lớn đã góp phần xoay chuyển tình thế cho nền kinh tế đang lụn bại.

Ông Sperling nói: “Trong năm 200, Tổng thống đã thực hiện một loạt các biện pháp táo bạo chưa từng có và khó khăn về mặt chính trị có hiệu quả tốt hơn so với gần như bất kỳ ai vào thời điểm đã dự đoán.”

Các đại biểu Quốc hội thuộc đảng Cộng Hòa đối lập thì nói rằng ông Obama tập trung quá nhiều thời gian và năng lượng vào việc vận động để đề nghị chăm sóc sức khỏe của ông được thông qua, chương trình thường được gọi Obamacare, và chú trọng quá ít vào việc tạo công ăn việc làm.

Tổng thống và các nhà làm luật Cộng hòa dự trù sẽ mở các cuộc tranh đấu lập pháp trong những tuần sắp tới về ngân sách liên bang, cần thiết để điều hành chính phủ, và một mức trần nợ nần, cần thiết để chính phủ có thể tiếp tục vay tiền.

Ông Sperling cho rằng việc Quốc Hội, nhất là Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo, không thỏa hiệp và thông qua các dự luật được là trở ngại lớn nhất cho sự phục hồi kinh tế liên tục.

Ông Sperling nói: “Mối quan tâm lớn nhất thực ra là về khả năng của Hạ viện có thể đi tới một ngân sách hợp lý mà không sử dụng đến việc đe dọa không chi trả như một công cụ hay chiến thuật trong các cuộc thương lượng về ngân sách.”

Các đảng viên Cộng Hoà, kể cả Chủ tịch Hạ viện John Boehner, đang dọa sẽ phủ quyết một sự gia tăng mức trần nợ trừ phi có kèm theo những cắt giảm thêm nữa trong mức thâm hụt liên bang.

Chủ tịch Hạ viện Boehner nói: “Vì lợi ích của nền kinh tế chúng ta, chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể được để bãi bỏ, phá huỷ và không cấp ngân quỹ cho Obamacare. Một phần quan trọng khác của kế hoạch tạo công ăn việc làm của chúng tôi là kiềm chế các khoản thâm hụt nặng nề và khoản nợ đang gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta và đe dọa đến giấc mơ nước Mỹ đối với con cháu chúng ta.”

Trong chương trình “This Week with George Stephanopoulos” của đài truyền hình ABC, tổng thống một lần nữa tuyên bố ông sẽ không thương lượng về mức trần nợ.

Tổng thống Obama nói: “Mức thâm hụt đã được cắt giảm một nửa kể từ khi tôi lên nhậm chức. Nó còn tiếp tục theo một chiều hướng cắt giảm thêm nữa. Nếu chúng ta muốn cắt giảm thâm hụt hơn, thì tôi đã đề xuất một ngân sách nói rằng ‘chúng ta hãy làm như thế.”

Ngoài bài phát biểu tại Vườn Hồng hôm nay, Tổng thống Obama sẽ đi thăm một nhà máy sản xuất xe hơi ở thành phố Kansas City trong bang Missouri miền trung tây Hoa Kỳ để nêu bật sự phục hồi của công nghiệp xe hơi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG