Đường dẫn truy cập

TT Obama hối thúc Quốc hội hành động về nợ, công chi


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khuyến cáo Hạ Viện mau chóng thông qua kế hoạch chi tiêu mới và nâng mức trần vay nợ để đất nước khỏi rơi vào tình trạng không trả nợ đúng hạn.

Hôm thứ Hai, ông Obama nói Hạ Viện sẽ “cực kỳ vô trách nhiệm” nếu không chấp thuận ngân sách thường niên cho tài khóa bắt đầu vào tháng 10 này, hoặc không chịu nâng mức trần vay nợ 16,7 ngàn tỉ đô la mà đất nước có lẽ sẽ chạm trong vài tuần nữa.

Ông Obama thường hay tranh luận với các dân biểu Cộng hòa đối lập về vấn đề công chi, thuế suất, và nợ nần của đất nước từ lâu nay.

Nếu Tòa Bạch Ốc và Hạ Viện không thỏa thuận được với nhau về kế hoạch chi tiêu cho năm 2014, thì việc đóng cửa một phần các cơ quan chính phủ có thể xảy ra vào ngày 1 tháng 10. Nếu giới hạn vay nợ không tăng thì chính phủ sẽ không thể trả tất cả các món nợ của đất nước.

Các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng Hòa tiếp tục mở cuộc chiến nhắm vào bộ luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama. Một số các nhà lập pháp Cộng hòa đã đe dọa bỏ phiếu chống lại bất cứ điều khoản ngân sách nào nhằm tài trợ cho đạo luật này.

Ông Obama và các dân biểu Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện đã bác bỏ bất cứ toan tính nào ngăn chặn đạo luật này và Tòa Án Tối Cao của Hoa Kỳ đã phán quyết rằng đạo luật vừa kể hội đủ các tiêu chuẩn của hiến pháp.

Lên tiếng trong ngày đánh dấu 5 năm xảy ra cuộc suy thoái kinh tế Hoa Kỳ, Tổng thống Obama nói những cuộc tranh luận về ngân sách cũng “lâu đời như nền cộng hòa Mỹ,” nhưng ông chỉ trích gay gắt các nhà lập pháp bảo thủ đã không có thiện chí dung hòa cho một kế hoạch chi tiêu để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Vào lúc thời hạn chót về ngân sách và mức trần vay nợ tới gần, các phụ tá của Tòa Bạch Ốc và lãnh đạo Hạ Viện sẽ tham gia một cuộc tranh luận kéo dài. Trong quá khứ, hai phía đã tranh cãi tới ngày cuối cùng mới đạt được thỏa thuận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG