Đường dẫn truy cập

Mỹ: Chính phủ liên bang có thể đóng cửa vì Quốc hội còn tranh cãi ngân sách


Từ trái: Thượng nghị sĩ Harry Reid, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, và Thượng nghị sĩ Patty Murray lập lại sự kiên định của họ về vấn đề Obamacare
Từ trái: Thượng nghị sĩ Harry Reid, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, và Thượng nghị sĩ Patty Murray lập lại sự kiên định của họ về vấn đề Obamacare
Chưa đầy hai tuần nữa, chính phủ Mỹ có thể đóng cửa vì lãnh đạo hai viện Quốc hội không đồng ý các yêu cầu của nhau để chính phủ tiếp tục hoạt động. Thông tín viên VOA Michael Bowman cho hay trọng tâm của cuộc tranh cãi này là tài trợ cho luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Nói một cách đơn giản, nhóm cốt cán của đảng Cộng hòa tại Hạ Viện không muốn tài trợ để thực hiện các chương trình trong bộ luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama, còn gọi là Obamacare.

Phe Dân chủ tại Thượng Viện không chịu biểu quyết dự luật chi tiêu nào không nói đến chuyện tài trợ đó.

Tính đến trưa ngày thứ Năm, hai bên đều giữ vững lập trường của mình.

Chủ tịch Hạ Viện John Boehner loan báo viện của ông sẽ biểu quyết vào thứ Sáu để các cơ quan chính phủ tiếp tục hoạt động mà không có Obamacare:

“Về chuyện liên quan đến luật chăm sóc sức khỏe, cuộc tranh cãi ở Hạ Viện coi như đã xong. Lập trường của chúng tôi là rõ ràng. Luật đó quá tệ. Nó làm tăng chi phí, nó cắt bớt công ăn việc làm của người Mỹ, do đó nó phải ra đi.”

Nếu được thông qua, dự luật sẽ chuyển lên Thượng Viện, nơi mà Thượng nghị sĩ Harry Reid, trưởng nhóm Dân chủ đã nói:

“Bất kỳ dự luật nào không tài trợ cho Obamacare sẽ chết. Chết. Đúng là mất thời giờ như tôi đã nói. Đúng ra, tôi đã nói như vậy với ông Chủ tịch Hạ Viện tuần trước.”

Theo trông đợi, Thượng Viện sẽ thông qua dự luật chi tiêu có khoản tài trợ cho Obamacare. Nếu Hạ Viện không thông qua dự luật nào tương tự như vậy, chính phủ sẽ phải đóng cửa một phần.

Tổng thống Obama và các nhà làm luật thuộc đảng Dân chủ không chấp nhận điều đình về Obamacare, cũng như không điều đình về chuyện nâng mức trần vay nợ. Mức này sẽ chạm đỉnh vào khoảng tháng tới.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer nói đảng của ông đoàn kết, kiên quyết:

“Chúng tôi sẽ không nhúc nhích. Chớ nên nghĩ trong đầu chúng tôi sẽ nhúc nhích. Không có chuyện đó.”

Nhưng Chủ tịch Hạ Viện Boehner nói cần phải điều đình, và lập trường của Tổng thống Obama có thể thay đổi, bằng chứng là tổng thống đã thay đổi với các lãnh đạo nước ngoài:

“Nếu tổng thống đã vui vẻ khi điều đình với Tổng thống Putin của Nga thì chắc ông sẽ điều đình với Hạ Viện để có kế hoạch giải quyết các chuyện thâm hụt đe dọa đến kinh tế.”

Các nhà làm luật Dân chủ nói họ nóng lòng tìm cách cải thiện tình hình tài khóa của nước Mỹ, nhưng không nên dùng chuyện đóng cửa chính phủ hoặc vỡ nợ để bắt chẹt. Bà Nancy Pelosi, trưởng nhóm Dân chủ thiểu số tại Hạ Viện nói:

“Người ta đang đùa với lửa. Những kẻ đốt nhà trong ngành lập pháp đang dùng vấn đề nợ nần để phục vụ mục tiêu của chính họ.”

Bộ luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama nhằm tăng số người có bảo hiểm y tế và giảm bớt chi phí chăm sóc sức khỏe.

Luật này được phê chuẩn năm 2010 khi đảng Dân chủ nắm cả hai viện.

Một số chương trình của bộ luật này sẽ có hiệu lực vào tháng tới và cần có kinh phí để thực hiện.

Nhiều người thuộc phe Cộng hòa xem luật này là cách nới rộng quyền lực của chính phủ, và muốn làm luật này, chệch hướng, chỉ còn một cơ hội cuối cùng là sử dụng hạn chót biểu quyết ngân sách sắp sửa tới nơi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG