Đường dẫn truy cập

TT Obama quảng bá luật cải tổ bảo hiểm y tế tại Iowa


Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama bắt đầu chuyến du hành trên toàn nước Mỹ để quảng bá kế hoạch cải tổ bảo hiểm y tế rộng lớn ông đã ký thành luật trong tuần này. Trạm dừng chân đầu tiên của ông là thành phố Iowa nơi ông sẽ gặp những sự chống đối cũng như ủng hộ. Thông tín viên Kane Farabaugh của Đài VOA tường thuật một số ý kiến cả chống đối lẫn ủng hộ bên lề cuộc nói chuyện của Tổng thống.

Trong lúc Tổng thống Obama quảng bá luật mới về cải tổ bảo hiểm y tế cho hơn 1000 người tại nơi hội họp ở Iowa Field House thì những cuộc tranh luận tiếp tục nổ ra trong đám đông bên ngoài tòa nhà này.

Những người thuộc cả hai phía của vấn đề này đến thành phố Iowa nhiều ngày trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Barack Obama. Bà Kimberly Gibbons một người có mặt tại đây nói là điều này không có gì là ngạc nhiên.

Bà nói: “Đây là một trong những thành phố cấp tiến của một trong những bang cấp tiến tại Hoa Kỳ và đó cũng là lý do tại sao Tổng thống Barack Obama chọn đến thành phố này.”

Bà Kimberly Gibbons không ủng hộ luật cải tổ bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua.

Bà nói: “Những người ở cả hai phía đều bị bắt buộc phải chấp nhận những gì họ không thích. Tôi ủng hộ cải tổ bảo hiểm y tế nhưng cần phải thực hiện theo một đường lối cho phép người dân được lựa chọn chứ không phải nhồi nhét vào cổ họng họ bắt họ nuốt."

Với việc cải tổ bảo hiểm y tế nay đã trở thành luật, những người chống đối kế hoạch của Tổng thống tại Iowa đã chuyển mục tiêu của họ đến cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ được tổ chức vào mùa thu này. Đảng Cộng hòa hy vọng sẽ chiếm được thêm nhiều ghế tại Hạ viện.

Ban tổ chức của đảng Cộng hòa tại Iowa vận động cho các ứng cử viên của đảng trong một cuộc tập họp trong đêm trước khi Tổng thống Obama đến thăm thành phố này.

Ông Kyle Hoefling, một cựu chiến binh của lực lượng Vệ binh quốc gia Iowa tham dự cuộc tập họp này để nói lên sự chống đối của ông đối với luật vừa được ban hành.

Ông cho biết: “Tôi luôn luôn nghĩ là bảo hiểm sức khỏe là trách nhiệm của cá nhân và tôi bị giằng xé vì thấy giải pháp bảo hiểm sức khỏe rất tốn kém. Do đó hãy để cho ai đó phải trả những chi phí này.”

Ông Alan Bohanan, một người ủng hộ luật cải tổ bảo hiểm y tế nói: “Những người ra vẻ chống đối một cách ồn ào bị vướng víu vào chính những vấn đề của họ nên thực ra họ không nói lên sự thật.”

Ông Alan Bohanan là một trong số ít những người ủng hộ Tổng thống Obama tham dự cuộc tụ họp. Ông không cho là luật cải tổ bảo hiểm y tế sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả của cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Ông nói: “Có thể một hay hai ghế sẽ bị mất tại những đơn vị nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ một khi người dân thực sự thấy được luật này làm được những gì và Tổng thống làm tốt công việc như thế nào và đảng Dân chủ làm tốt công việc ra làm sao thì tôi nghĩ là đảng Dân chủ có thể có được một số ghế nữa.”

Trong khi cuộc tranh luận tiếp tục diễn ra trên toàn nước Mỹ, thì sự quan trọng của thời điểm này sẽ được những cử tri như ông Jeff Lenhart nhớ mãi. Vào năm 2007 ông vận động tại Iowa cho nguyên ứng cử viên Barack Obama và là một trong những người may mắn có được một vé để đi dự buổi nói chuyện của Tổng thống Obama.

Ông cho biết: “Đây là cái mốc rất quan trọng đối với nước Mỹ. Một số người có thể không nhận ra điều này nhưng đây là một dấu mốc quan trọng. Đạo luật này đã làm nên lịch sử.”

Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực quảng bá cho nhân dân Mỹ về sự kiện lịch sử này. Ông hy vọng nếu dân chúng hiểu nhiều hơn về những lợi ích của cải tổ bảo hiểm y tế thì những ứng cử viên đảng Dân chủ có thể thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay và đánh bại mối đe dọa của đảng Cộng hòa hủy bỏ đạo luật quan trọng này của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG