Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua luật chăm sóc sức khỏe sửa đổi


Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua phần sửa đổi một số nội dung trong dự luật cải cách y tế mà Tổng thống Barack Obama đã ký thành luật hôm thứ Ba vừa qua. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường trình của Thông tín viên VOA Paula Wolfson.

Với sự chủ trì của Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng viện đã biểu quyết lần cuối dự luật chăm sóc y tế.

Ông Biden nói rằng với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, dự luật được thông qua như đã sửa đổi.

Trong vòng vài giờ sau đó, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này và Chủ tịch Hạ viện bà Nancy Pelosi loan báo kết quả như sau.

Bà Pelosi công bố số phiếu thuận là 220, số phiếu chống là 207. Dự luật đã được thông qua.

Đây là hồi kết của câu chuyện về dự luật cải cách chăm sóc y tế.

Hai ngày sau khi Tổng thống Barack Obama ký dự luật cải cách chăm sóc y tế thành luật , Quốc hội đã thực hiện một số “sửa đổi” đối với dự luật này.

Phe Cộng hòa tiếp tục thống nhất phản đối cho đến phút cuối.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander đại diện bang Tennessee phát biểu đại diện cho đảng Cộng hòa:

Ông Alexander nói: "Tổng thống và phe đa số nói rằng đây là một dịp lịch sử. Tôi đồng ý. Nhưng tôi đồng ý, giống như phần lớn mọi người trong chúng ta, rằng đó là một lỗi lầm lịch sử."

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã hy vọng sẽ bãi bỏ được dự luật đã được sửa chữa này với hàng chục phần sửa đổi. Cuối cùng thì họ chỉ có thể trì hoãn chứ không ngăn chặn được dự luật.

Họ đã phát hiện ra hai điều khoản trong dự luật vốn trái với nguyên tắc ngân sách của Quốc hội. Thượng viện lưỡng đảng đã đồng ý và những ngôn từ đó đã được loại, khiến Hạ viện phải biểu quyết lại.

Hành động bổ sung này cũng không gây khó chịu cho chủ tịch Uûy ban Tài chính Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Max Baucus đại diện bang Montana.

Ông Baucus, người đã làm việc hơn một năm nay về sáng kiến cải cách chăm sóc y tế, nói rằng ông tự hào về kết quả này.

Ông Baucus nói: “Đây thực sự là một điều vĩ đại, dự luật cải cách chăm sóc y tế mà chúng ta đang thông qua. Dự luật này tạo thay đổi lớn – nó tác động tới mọi người Mỹ.”

Tuy nhiên đồng nghiệp Cộng hòa của ông – Lindsey Graham đại diện bang South Carolina lại cáo buộc rằng toàn bộ quá trình liên quan đến việc soạn thảo và thông qua dự luật cải cách chăm sóc y tế là sai lầm tai hại.

Ông Graham nói: “Dự luật được soạn thảo trong phòng kín. Dự luật đó không minh bạch. Nó gồm tất cả mọi biện pháp không đáng tin cậy đối với chính phủ mà cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cần phải tránh xa.”

Ông Graham trước đây đã làm việc với các Thượng nghị sĩ Dân chủ để soạn dự luật lưỡng đảng. Tuy nhiên, ông nói rằng những chiến thuật mà đảng Dân chủ sử dụng để thông qua gói chăm sóc y tế mà ông gọi là đã đầu độc giếng nước.

Ông dự báo rằng vị đắng chính trị vốn đã thể hiện rõ ràng trong cuộc tranh cãi này sẽ ngăn chặn tiến bộ trong các vấn đề quan trọng khác – từ vấn đề biến đổi khí hậu cho tới vấn đề di trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG