Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thăm khu tưởng niệm 11 tháng 9 tại New York


Tổng thống Obama đặt 1 vòng hoa tại địa điểm từng là chỗ của tòa tháp đôi World Trade Center ở New York, 5/5/2011
Tổng thống Obama đặt 1 vòng hoa tại địa điểm từng là chỗ của tòa tháp đôi World Trade Center ở New York, 5/5/2011

Bốn ngày sau khi lực lượng Mỹ giết lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden, Tổng thống Barack Obama đi thăm thành phố New York để tưởng niệm những người thiệt mạng trong trận tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001. Theo tường trình của thông tín viên Đài VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama với tư cách Tổng thống đến nơi được gọi là “Ground Zero”

Gần 10 năm sau khi Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá sập, Tổng thống Barack Obama đến New York để gặp gia đình các nạn nhân và những nhân viên cứu nạn khẩn cấp thiệt mạng trong ngày này.

Gần 2.800 người chết khi các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida của Osama bin Laden cướp những chiếc máy bay chở khách và đâm vào cả hai tòa tháp 110 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới. Kể từ đó địa điểm của hai tòa nhà này được gọi là “Ground Zero”.

Chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Mỹ là một trạm cứu hỏa ở trung tâm Manhattan, nơi có nguyên một toán nhân viên cứu hỏa 15 người thiệt mạng vào ngày 11 tháng 9. Những người lính cứu hỏa sống sót đã bao phủ một bức tường của sở cứu hỏa bằng hình ảnh của những đồng nghiệp đã ngã xuống và những dòng chữ của gia đình họ.

Tổng thống Barack Obama ăn trưa với những lính cứu hỏa tại trạm này và ca ngợi tính dũng cảm hàng ngày trong công việc của họ.

Ông nói ông hy vọng việc hạ sát được Osama bin Laden là niềm an ủi đối với họ nhân danh những đồng nghệp thiệt mạng vào năm 2001.

Tổng thống Obama nói: “Những gì xảy ra vào ngày Chủ Nhật, nhờ lòng can đảm của quân đội chúng ta và công khó tuyệt vời của tình báo chúng ta, đã gởi đi một thông điệp cho khắp thế giới, nhưng cũng gởi một thông điệp cho quê nhà chúng ta là khi chúng ta nói chúng ta sẽ không bao giờ quên, chúng ta sẽ làm những gì chúng ta nói.”

Sau đó, người đứng đầu ngành Cứu hỏa New York Edward Kilduff nói trạm cứu hỏa Tổng thống Barack Obama viếng thăm tượng trưng cho những hy sinh của những nhân viên cứu nạn khẩn cấp New York vào ngày 11 tháng 9 năm 2011 và Tổng thống hiểu thấu những hy sinh này.

Ông Kilduff nói: “Do đó đối với Tổng thống khi đến đây và nhìn mặt những người lính cứu hỏa chết trong ngày 11 tháng 9 và nhìn đền thờ được dựng lên để vinh danh họ, điều này thực sự có một ý nghĩa nào đó đối với ông. Tôi có thể thấy là Tổng thống rất xúc động vì những hy sinh và những câu chuyện những người lính cứu hỏa thuật lại cho ông”

Từ đây, Tổng thống Obama đi thăm một trạm cảnh sát tại phía nam Manhattan. Ông nói với các nhân viên cảnh sát làm việc trong ngày 11 tháng 9 là ông hết sức hãnh diện và biết ơn công việc của họ. Ông nói việc hạ sát Osama bin Laden có liên hệ trực tiếp với những gì họ làm hàng ngày.

Tại Ground Zero, Tổng thống Obama yên lặng tham dự lễ đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã chết tại Trung tâm Thương mại Thế giới.

Cùng lúc đó, Phó Tổng thống Joe Biden đặt vòng hoa tại Ngũ Giác Đài để vinh danh 184 người chết vào ngày 11 tháng 9 khi al-Qaida đâm một chiếc máy bay vào một bên trụ sở Bộ quốc phòng Mỹ.

Sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm tại Manhattan, Tổng thống Barack Obama gặp gia đình của khoảng 60 người chết trong vụ tấn công New York. Ông bắt tay, nói chuyện một lúc và vỗ về nhiều thân nhân người thiệt mạng.

Ground Zero nay là một khu vực xây dựng, nơi những công nhân đang xây Đài Tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9 và Tháp Tự do. Tòa nhà chọc trời này sẽ cao 1776 feet, tương trưng cho thời điểm năm 1776 khi bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ được ký ban hành.

Ông Jay Carney, Phát ngôn viên của Tổng thống nói Tổng thống Obama sẽ trở lại New York vào tháng 9 để tưởng niệm 10 năm cuộc tấn công khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG