Đường dẫn truy cập

TT Obama không công bố hình ảnh cái chết của bin Laden


Tổng Thống Obama đang nghe một trong những cuộc thảo luận về sứ mạng loại trừ bin Laden
Tổng Thống Obama đang nghe một trong những cuộc thảo luận về sứ mạng loại trừ bin Laden

Hôm qua Tổng thống Barack Obama đã quyết định không công bố các hình ảnh của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden sau khi hắn ta bị bắn chết. Quyết định của tổng thống kết thúc 3 ngày tranh luận về vấn đề này trong nội bộ chính quyền của ông.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết tổng thống đã quyết định không công bố các hình ảnh thi thể của Osama bin Laden vì nhiều lý do.

Ông Carney đã đọc các trích đoạn của biên bản cuộc phỏng vấn ông Obama dành cho đài truyền hình CBS trước đó trong ngày hôm qua.

Theo ông Carney, tổng thống tuyên bố ông lo ngại rằng công bố các hình ảnh khủng khiếp ấy có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Sau đây là một trích đoạn do ông Carney đọc:

“Điều quan trọng đối với chúng ta là đoan chắc những hình ảnh rất sống động của một người bị bắn vào đầu không được phổ biến luông tuồng như một cách khích động thêm bạo lực, hay như một công cụ tuyên truyền. Bản chất của chúng ta không phải là như thế. Chúng ta không khoa trương các tài liệu này như những huân chương.”

Ông Carney nói tổng thống đã nói với ký giả phỏng vấn ông rằng không có nghi ngờ gì trong các thành viên của al-Qaida về việc bin Laden đã chết. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc trích thuật nguyên văn lời ông Obama nói rằng, “Quý vị sẽ không thấy Osama đi lại trên mặt đất này nữa.”

Ông Carney nói với các phóng viên rằng tổng thống đã giữ rất vững lập trường của mình, và rằng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đồng ý với quyết định của ông là không công bố các hình ảnh.

Nhưng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ CIA, ông Leon Panetta, người được Tổng thống Obama chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng sắp tới, lại công khai tuyên bố nhiều lần trước khi quyết định được thông báo, rằng nên phổ biến các hình ảnh đó.

Việc tổng thống có nên công bố các hình ảnh cũng đã gây ra một số bất đồng ở Quốc Hội Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng giấu công chúng các hình ảnh đó sẽ là một điều sai lầm. Một nghị sĩ Cộng hòa khác, ông Kelly Ayote, nói rằng làm như thế sẽ nuôi dưỡng những mối nghi ngờ về việc bin Laden đã chết thực sự.

Ông Ayote lập luận: “Chúng ta đã thấy nhiều trường hợp trên khắp thế giới, có thể có những giả thuyết âm mưu về các loại sự kiện như thế này. Do đó tôi cho rằng công bố các hình ảnh đó là điều quan trọng có tác dụng kết thúc mọi nghi ngờ, mặc dù không ai muốn nhìn thấy các hình ảnh đáng sợ đó.”

Nhưng nhiều nhà lập pháp khác, trong đó có các đảng viên Cộng Hòa, tán thành quyết định của ông Obama.

Ông Mike Rogers thuộc đảng Cộng hòa là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nói:

“Nếu quý vị là một trung sĩ tại một thị trấn ở Ghazni bên Afghanistan, và đang tìm cách thu phục sự hợp tác của một bô lão địa phương về những gì đang xảy ra tại thị xã, thì quý vị có làm điều đó nếu biết là nó sẽ gây kinh động hay không? Khoe khoang chiến công ư? Tôi lo ngại về chuyện ấy.”

Tổng thống Obama đã đưa ra một quyết định tương tự hồi tháng 5 năm 2009, khi ông thay đổi một ý kiến trước đó và quyết định không công bố các hình ảnh về sự ngược đãi các tù nhân trong những nhà tù của quân đội Hoa Kỳ. Trong trường hợp đó, ông cũng dựa quyết định vào sự kiện là các hình ảnh đó có thể kích thích bạo động.

Như tin đã loan, trong ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ đến đặt một vòng hoa tại đài kỷ niệm quốc gia biến cố ngày 11 tháng 9, tại địa điểm cũ của Trung tâm Thương mại Thế giới. Khoảng 2.800 người đã thiệt mạng vào năm 2001, khi tòa tháp đôi cao 110 tầng bị phá hủy trong một cuộc tấn công của al-Qaida.

Tổng thống sẽ không phát biểu trước công chúng trong dịp này. Ông sẽ gặp các gia đình nạn nhân và nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng vào ngày hôm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG