Đường dẫn truy cập

Tháp Tự do nay là tòa nhà cao nhất ở New York


Mặt trời mọc trên các tòa nhà ở thành phố New York, bao gồm Trung tâm Thương mại Thế giới, tòa nhà cao nhất ở bên trái, ngày 30/4/2012
Mặt trời mọc trên các tòa nhà ở thành phố New York, bao gồm Trung tâm Thương mại Thế giới, tòa nhà cao nhất ở bên trái, ngày 30/4/2012

Trung tâm Thương mại Một Thế giới, tòa nhà chọc trời đang được xây ở khu Lower Manhattan của thành phố New York để thay thế Tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bị khủng bố phá hủy năm 2001, nay là tòa nhà cao nhất ở thành phố New York. Từ thành phố này, thông tín viên VOA Peter Fedynsky gửi về bài tường thuật sau đây.

Công nhân đã dựng một cột thép trên Trung Tâm Thương mại Một Thế giới chọc vào bầu trời ở độ cao 381 mét, cao hơn tòa nhà Empire State một chút, đã chế ngự chân trời New York kể từ sau các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2011.

Một người đã sống suốt đời ở New York, cô Kimberly nói kỷ lục mới này mang một ý nghĩa đặc biệt.

Cô Kimberly nói: “Thực là một điều tuyệt diệu được nhìn thấy, nhất là sau tất cả những gì đã xảy ra, và sự hàn gắn, cùng với tiến trình, và thời gian đã trôi qua.”

Trong nhiều năm sau khi đống đổ nát của tòa Tháp Đôi được di dời, khu vực này là một lỗ hổng dưới đất trong khi các giới chức chính phủ và giới địa ốc tư nhân thảo luận các kế hoạch tái thiết. Nhưng kể từ khi đạt được một thỏa thuận, tòa nhà mới, thường được gọi là Tháp Tự do, đã mọc lên trung bình khoảng một tầng mỗi tuần hướng tới mục tiêu là 104 tầng.

Ông Tomek, một luật sư từ Vacshava, Ba Lan, nói rằng sự trì hoãn ban đầu không đáng kể.

Ông Tomek cho biết: “Quý vị biết đó, mới chỉ có 11 năm. Và từ đống đổ nát rác rưởi, ta đã tìm cách xây dựng lại. Và một lần nữa, nó lại chứng tỏ sức mạnh của nước Mỹ.”

Với sự sụp đổ của tòa Tháp Đôi, tòa nhà Empire State đã lấy lại danh hiệu tòa nhà cao nhất thành phố. Đó là tòa nhà cao nhất thế giới trong hơn 40 năm sau khi được xây lên vào năm 1931.

Một nhà buôn bán xe hơi ở Atlanta, Georgia, ông Brad Hanson nói ông thích sự ganh đua giữa hai quận nhà chọc trời ở New York – là hai khu downtown và midtown.

Ông Hanson cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui nhìn thấy khu downtown lấy lại được tòa nhà chọc trời. Toàn cảnh khu vực đã thay đổi kể từ khi tòa tháp đôi bị sập, nhưng nay nó đã trở lại. Tôi thấy rất phấn khởi.”

Vị luật sư Ba Lan đang đi thăm New York, ông Tomek nói ông cảm thấy hơi tiếc là tòa nhà Empire State đã mất đi kỷ lục. Nhưng ông nhận thấy rằng quang cảnh nhìn từ tầng ngắm của tòa nhà này sẽ còn hay hơn nữa khi Trung tâm Thương mại Một Thế giới hoàn tất vào năm tới. Đó cũng sẽ là tòa nhà cao nhất Bắc Mỹ với chiều cao là 541 mét. Quy sang số đo bằng feet là 1776, là con số được cố tình chọn để trùng với năm mà Hoa Kỳ tuyên bố độc lập từ Anh Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG