Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ có thêm nhiều việc làm hơn dự tính


Tổng thống Obama (phải) nói chuyện với các nhân viên khi ông đi thăm công ty Allison Transmission ở Indianapolis
Tổng thống Obama (phải) nói chuyện với các nhân viên khi ông đi thăm công ty Allison Transmission ở Indianapolis

Tổng thống Barack Obama nói nền kinh tế Mỹ đang phục hồi, sau khi trong nước có thêm nhiều việc làm hơn dự tính trong tháng Tư. Phúc trình về việc làm mới nhất cho thấy việc làm trong lãnh vực tư đang tăng tiến.

Phúc trình về việc làm của chính phủ được công bố hôm thứ Sáu cho thấy có thêm 244.000 việc làm tại Mỹ trong tháng qua, tốt hơn các kinh tế gia tiên đoán.

Đến nói chuyện với công nhân nhà máy tại Indianapolis hôm thứ Sáu, bang Indiana Tổng thống Obama cho biết lãnh vực tư của Mỹ có thêm việc làm mỗi tháng trong hơn một năm nay.

Tổng thống Obama nói: “Điều này có nghĩa là trong 14 tháng qua, trong hơn một năm một chút, chúng ta có thêm hơn 2 triệu việc làm trong lãnh vực tư.”

Tỉ lệ thất nghiệp cao hơn, từ 8.8% trong tháng Ba lên đến 9.0% trong tháng Tư, phần lớn vì những người bỏ không tìm việc quay trở lại tìm việc.

Tổng thống Mỹ nói nền kinh tế đang đi đúng hướng, dù rằng có những làn gió thổi ngược, như giá xăng dầu tăng cao.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta có giá xăng dầu cao, ăn dần vào lương của các bạn, và đó là làn gió ngược chúng ta phải đối phó. Chúng ta thấy động đất tại Nhật Bản đã có ảnh hưởng đến việc sản xuất tại đây.”

Tổng thống Obama nói luôn luôn có lên có xuống khi đất nước đang ra khỏi suy thoái, nhưng ông vẫn thấy khích lệ về tương lai của nền kinh tế Mỹ.

Ông nói: “Tuy nhiên, chúng ta đang có tiến bộ, chứng tỏ là nền kinh tế Mỹ kiên cường như thế nào và công nhân Mỹ kiên cường như thế nào, và chúng ta có thể chịu đựng tổn hại và chúng ta có thể tiếp tục tiến về phía trước. Đó chính là điều chúng ta đang làm.”

Không kể việc cắt giảm việc làm của chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang, nền kinh tế Mỹ tạo ra 268.000 việc làm mới trong tháng Tư, cao nhất kể từ tháng Hai năm 2006.

Đây là 3 tháng liên tiếp hơn 200.000 việc làm được tạo nên. Và việc có thêm việc làm trong tháng Hai và tháng Ba được duyệt lại theo chiều hướng đi lên.

Tuy nhiên vẫn còn 13,7 triệu người Mỹ thất nghiệp trong tháng qua, hầu như gấp đôi con số trong năm 2007, trước khi suy thoái bắt đầu.

Dù sao xét một cách thổng quát, con số việc làm cho thấy doanh nhân tin tưởng vào nền kinh tế và muốn thuê thêm công nhân, dù rằng có tăng trưởng chậm vào đầu năm nay và chi phí năng lượng tăng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG