Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama chọn cố vấn kinh tế mới


Tổng thống Obama và Giáo sư Alan Krueger
Tổng thống Obama và Giáo sư Alan Krueger

Giữa lúc kinh tế Hoa Kỳ phục hồi một cách chậm chạp, Tổng thống Obama đã chỉ định người mới để đứng đầu Hội đồng Tư vấn Kinh tế. Hai nhiệm vụ lớn nhất của nhân vật này là thúc đẩy tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Trong vòng một năm qua, nhiều cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama đã lần lượt rũ áo ra đi; trong đó có hai người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Kinh tế, Christina Romer và Austan Goolsbee; và một người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Lawrence Summers.

Hôm thứ Hai, ông Obama tìm cách phục hoạt đội ngũ này bằng cách chọn ông Alan Krueger, giáo sư kinh tế tại trường đại học danh giá Princeton.
Tổng thống giới thiệu về ông này:

“Ông ấy là một trong những nhà kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ. Trong hơn 20 năm, ông đã nghiên cứu và thực hành kinh tế bên trong cũng như bên ngoài chính quyền. Trong 2 năm đầu tiên tôi làm tổng thống, trong lúc nước Mỹ đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính phức tạp và chuyển biến chóng mặt, một cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến một cuộc Đại Khủng Hoảng thứ nhì của nước Mỹ, ông ấy đã đề xuất những ý kiến giá trị, khi làm kinh tế gia trưởng tại Bộ Tài chính.”

Ông Krueger quay về trường Princeton năm ngoái sau khi giữ chức trợ lý bộ trưởng tài chính.

Tổng thống Obama nói ông sẽ dựa vào ông Krueger và các nhà tư vấn khác để có những phân tích và đề xuất “trung thực” nhằm nâng đỡ nền kinh tế yếu kém của Mỹ.

Người ta trông đợi Tổng thống Obama sẽ loan báo nhiều biện pháp kinh tế và tài khóa vào tuần tới, khi Quốc hội tái nhóm sau kỳ nghỉ một tháng.

Hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc, có ông Krueger bên cạnh, Tổng thống đưa ra một vài nét về các biện pháp này:

“Tôi sẽ có một số biện pháp để Quốc hội chấp nhận ngay lập tức, nhằm giúp các gia đình có người đi làm và các gia đình trung lưu có thêm thu nhập, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể thuê thêm người, giúp các toán xây dựng trở lại các công trường để nước Mỹ có thêm đường lộ, đường sắt, và sân bay.”

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Krueger sẽ là chủ tịch thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh tế.

Sự chọn lựa của tổng thống được nhiều nhà kinh tế hàng đầu ca ngợi, trong đó có ông Douglas Holtz-Eakin, cố vấn kinh tế của Thượng nghị sĩ John McCain trong lần tranh cử tổng thống năm 2008.

Ông Holtz-Eakin nói: “Ông Krueger nhất định là một nhà kinh tế ưu hạng. Tổng thống đang cần một người có nhiều sáng kiến, ông Krueger có cái đó.”

Sự chọn lựa của Tổng thống đưa ra vào lúc chính phủ liên bang đang tìm cách giúp đỡ hơn một chục tiểu bang đối phó với hậu quả của bão Irene, tác hại nhiều vùng duyên hải miền đông Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG