Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán về vấn đề nợ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ và các thành viên Quốc hội tiếp tục tìm kiếm một sự thỏa hiệp về cách thức nâng mức giới hạn nợ quốc gia nhằm tránh khả năng xảy ra một vụ vỡ nợ tai hại, khi hạn chót là ngày 2/8 đang tới gần.

Tổng thống Obama nói rằng ông không từ bỏ hy vọng về điều mà ông gọi là “một thỏa thuận rất quan trọng” để nâng mức giới hạn vay mượn của nước Mỹ trong khi cắt giảm mạnh mức thâm hụt của chính phủ.

Tuy nhiên, ông Obama cũng tỏ ý cho thấy rằng ông có thể mở ngỏ khả năng cho một thỏa thuận tạm thời nhằm nâng mức trần nợ.

Người phát ngôn Tòa Bạch Oác Jay Carney nói rằng ông Obama sẽ chấp nhận một giải pháp ngắn hạn để nâng mức trần nợ trong khuôn khổ một kế hoạch cắt giảm thâm hụt rộng lớn hơn, và thừa nhận rằng có thể phải cần thêm thời gian để một dự luật toàn diện hơn được cơ quan lập pháp thông qua.

Chỉ còn chưa đến hai tuần lễ trước khi chính phủ có thể bắt đầu vỡ nợ đối với khoản nợ trị giá 14,3 ngàn tỷ đôla.

Hôm qua, Tổng thống Obama đã hội đàm tại Tòa Bạch Oác với các vị lãnh đạo ở quốc hội về một kế hoạch do nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đưa ra, nhóm này còn có tên gọi là “Bộ Sáu.”

Kế hoạch này kêu gọi giảm ngay một ngân khoản trị giá 500 tỷ đôla trong khuôn khổ một nỗ lực rộng lớn hơn nhằm cắt giảm 4 ngàn tỷ đôla trong thập niên tới.

Họ cũng đưa ra những thay đổi đáng kể trong các chương trình phúc lợi xã hội gồm cả chương trình Medicare và tăng 1 ngàn tỷ đôla tiền thuế trong vòng 10 năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG