Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chuẩn bị tiếp đón Tổng thống Brazil


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gặp Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil vào thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc, trước khi hai ông bà chuẩn bị đi Colombia dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ.

Đây là cuộc gặp của lãnh đạo hai nước có nền kinh tế số 1 và số 6 của thế giới. Brazil cũng là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, có thành phần trung lưu ngày càng đông, và có vai trò quốc tế ngày càng mở rộng.

Chuyến đi chính thức nước Mỹ lần đầu tiên chắc chắn sẽ làm tăng uy tín của bà Rousseff trên sân khấu quốc tế.

Các nhà phân tích dự báo hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về hợp tác kinh tế, phát triển thương mại, dù hai nước chưa đạt được hiệp định tự do thương mại vì theo một số nhà phân tích, Hoa Kỳ cho rằng Brazil có chính sách bảo hộ.

Năm ngoái, sau chuyến đi Brazil của Tổng thống Obama, hai nước ký được nhiều hợp đồng thương mại, tạo điều kiện để hai bên có thể hợp tác thêm nữa trong các vấn đề quốc tế.

Brazil đang muốn Mỹ ủng hộ để có chân trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Mỹ đã ủng hộ Ấn Độ, một thành viên khác trong nhóm BRICS với Brazil, nhưng chưa làm như thế với Brazil.

Về phía Mỹ, có thể Tổng thống Obama sẽ yêu cầu bà Rousseff ủng hộ các biện pháp mạnh hơn với Iran và Syria.

Ngoài những đề tài đó, dường như hai nước đều có chung quan điểm cho những vấn đề quốc tế còn lại.

Năng lượng có lẽ là một lĩnh vực quan trọng mà hai nước sẽ hợp tác thêm.

Brazil có những kho dự trữ dầu khá lớn, nhưng cũng đang sử dụng nhiều nhiên liệu sinh học và các loại nhiên liệu thay thế; tương tự như chính sách mà Tổng thống Obama đang kêu gọi nước Mỹ.

Brazil đang hợp tác với Mỹ để chống ma túy và tái thiết Haiti.

Sau cùng, Brazil đang cân nhắc xem sẽ mua 30 tỉ đôla phản lực cơ chiến đấu của Pháp hay Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG