Đường dẫn truy cập

Kinh tế, an ninh đứng đầu nghị trình Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico hôm nay dự hội nghị thượng đỉnh ở Washington.

Tòa Bạch Ốc cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ là một cơ hội để ba nước tăng cường hợp tác về tăng trưởng kinh tế, an ninh và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Obama cũng sẽ thảo luận với Thủ tướng Canada Stephen Harper và Tổng thống Mexico Felipe Calderon về vai trò của Bắc Mỹ trước Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia Mỹ Châu, khai mạc ngày 14 tháng này tại Colombia.

Ba nhà lãnh đạo này sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung sau hội nghị ngày hôm nay.

Lần trước mà ba nhà lãnh đạo này họp thượng đỉnh là vào năm 2009 ở Mexico, và cuộc họp năm nay sẽ là cuộc họp chót của họ vì nhiệm kỳ của ông Calderon sẽ kết thúc vào tháng 12. Tổng thống Obama sẽ tái tranh cử vào tháng 11.

Tháng trước, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã họp với các nhân vật tương nhiệm phía Canada và Mexico để bàn về chống buôn lậu ma túy, một vấn đề rất quan trọng đối với Mexico.

Hơn 50.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Calderon ra lệnh cho quân đội phát động một cuộc trấn áp qui mô lớn nhắm vào các băng đảng ma túy sau khi nhậm chức năm 2006.

VOA Express

XS
SM
MD
LG