Đường dẫn truy cập

Gánh hát ngoài đường phố chế giễu Tổng thống Iran


Nhân vật giả làm Mahmoud Ahmadinejad xuất hiện gần trụ sở của phái bộ đại diện Iran tại Liên hiệp quốc ở New Youk
Nhân vật giả làm Mahmoud Ahmadinejad xuất hiện gần trụ sở của phái bộ đại diện Iran tại Liên hiệp quốc ở New Youk

Có nhiều hình thức phản đối chính trị. Có loại đơn giản như phát truyền đơn ngoài đường phố hay rầm rộ như những cuộc biểu tình đông đảo. Cũng có khi xuất hiện dưới hình thức châm biếm. Thông Tín Viên Peter Fedynsky của Đài VOA giới thiệu những diễn viên ngoài đường phố tại New York chế giễu Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad.

Mới đây người ta thấy một người giả làm Tổng thống Mamouh Ahmadinejad xuất hiện gần phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc tại New York. Ông nói ông đang tìm cách thay đổi chế độ tại Iran:

“Tôi muốn thấy chính tôi và những nhà lãnh đạo nước tôi-không nhất thiết phải là dân chúng, những người có lẽ hiện đang giữ một lập trường đúng đắn-tôi muốn thấy các nhà lãnh đạo quay 180 độ về chính trị, đi từ tinh chế hạt nhân sang giải trừ hạt nhân.”

Một người chống đối khác nói cuộc cách mạng Iran cách đây 32 năm hiện đã đi sai đường. Người đóng vai Tổng thống Mamouh Ahmadinejad cắt ngang cuộc phỏng vấn để trả lời về vấn đề nhân quyền khẩn cấp.

Nhân vật giả làm ông Ahmadinejad giả bộ nói:

“Tôi đang có một cú điện thoại khác. Chờ tí. Vâng? Không, không. Bắn tất cả hết đi. Tốt. Bắn vào chúng. Giết hết tất cả đi. OK. Vâng, cám ơn. Chào.”

Không dễ dàng gì đóng vai Tổng thống Iran tại New York nhất là khi có đến hai ông giả như vậy. Và thêm vào đó ông này không tôn trọng ông kia. Cả hai đều cho rằng mình là Tổng thống Mamouh Ahmadinejad, dù rằng một người thú nhận là người quê quán tại Pensylvania và là một thành viên của một ban kịch có tên là Fantastic Nobodies.

Một tổ chức tư nhân có tên là Iran 180 thuê hai ông này. Ông Marco Greenberg, thành viên của tổ chức nói, Iran 180 tranh đấu cho nhân quyền chứ không phải quyền sở hữu hạt nhân cho Iran.

Ông Marco Greenberg nói:

“Chúng tôi thấy rằng cách duy nhất để làm mọi người thức tỉnh về những mối đe dọa chế độ này gây ra về cả hai mặt nhân quyền cũng như hạt nhân là sử dụng hài kịch, sử dụng gánh hát trên đường phố, chọc cười và điều này gây tiếng vang đối với mọi người.”

Ông Greenberg nói tổ chức Iran 180 trông cậy vào gánh hát trên đường phố để đưa thông điệp của nhóm lên các tin tức truyền thông và ngay cả người qua đường sử dụng điện thoại thông minh để thu những màn trình diễn đó rồi đưa những đoạn phim video này lên mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG