Đường dẫn truy cập

Các Bộ trưởng đồng ý thử sức chịu đựng của các nhà máy hạt nhân toàn cầu


Bộ trưởng Sinh thái Pháp, bà Kosciusko-Morizet, đến thăm Ủy ban Nguyên tử năng và Năng lượng thay thế ở Gif-sur-Yvette gần Paris
Bộ trưởng Sinh thái Pháp, bà Kosciusko-Morizet, đến thăm Ủy ban Nguyên tử năng và Năng lượng thay thế ở Gif-sur-Yvette gần Paris

Các giới chức trên toàn thế giới đồng ý thúc đẩy thử nghiệm sức chịu đựng của các nhà máy điện hạt nhân các nước để phòng ngừa một tai nạn tương tự như nhà máy Fukushima Dai-ichi tại Nhật Bản.

Quyết định được đưa ra hôm thứ Ba nằm trong khuôn khổ của cuộc vận động quốc tế tiến đến việc nâng cao mức an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới sau khi nhà máy Nhật Bản không chịu nổi trận động đất mạnh kỷ lục và sóng thần vào ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Thiên tai này vượt quá khả năng làm nguội lò phản ứng của nhà máy Fukushima khiến cho lò này nóng chảy, thoát những chất liệu phóng xạ ra ngoài không khí, đất và nước.

Các bộ trưởng từ 33 quốc gia họp tại Paris hôm thứ Ba cũng đồng ý là ngành công nghiệp này và các chính phủ cần thiết lập cách đáp ứng có phối hợp chặt chẽ hơn đối với các cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Bộ trưởng Sinh thái Pháp Nathalie Kosciusko-Morizet nói thế giới không còn lề lối suy nghĩ về các nhà máy điện hạt nhân như trước khi xảy ra tai họa Fukushima nữa.

Tuy nhiên trong khi Đức và Thụy Sĩ thảo luận về việc đóng cửa tất cả nhà máy điện hạt nhân, một số các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ cho rằng nhà máy điện hạt nhân là chọn lựa thực tế duy nhất của họ.

Quyết định được đưa ra tại Paris sẽ được đem ra thảo luận trong cuộc họp từ ngày 20 đến 24 tháng 6 của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế tại Vienne.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG