Đường dẫn truy cập

Đức đóng cửa nhà máy điện hạt nhân làm gương cho nước khác


Cemolobus ipomoeae, mužjak.
Cemolobus ipomoeae, mužjak.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng quyết định của chính phủ bà đóng cửa tất cả những nhà máy điện hạt nhân trong vòng một thập niên tới có thể là một tấm gương cho các quốc gia khác noi theo, nhưng quyết định này lại bị giới doanh nghiệp chỉ trích.

Hôm thứ Hai nước Đức loan báo là họ sẽ đóng cửa theo từng giai đoạn tất cả 17 nhà máy điện hạt nhân, hạn chót là năm 2022, và sẽ sản xuất điện từ các nguồn khác. Quyết định này được đưa ra để đáp ứng với mối lo ngại của công chúng về an toàn của điện hạt nhân theo sau tai họa hạt nhân của Nhật trong năm nay.

Thủ tướng Merkel nói rằng nước Đức có thể là tấm gương cho toàn thế giới về năng lượng tái tạo. Liên minh cầm quyền đã đạt được kế hoạch thực thi trong cuộc họp kéo dài 12 tiếng đồng hồ. Theo dự kiến kế hoạch này sẽ gặp chống đối dữ dội từ các công ty điện lực cũng như từ chính một số thành viên trong đảng của bà.

Các doanh nghiệp và công ty điện cảnh báo về giá năng lượng gia tăng, nhất là trong những khu vực phải trông cậy vào các nhà máy điện hạt nhân để cung cấp điện.

Người ta cũng lo ngại là lệ thuộc vào các nguồn điện tái tạo, như năng lượng mặt trời và sức gió trong lúc nhiên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm, có thể đưa tới tình trạng thiếu điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG