Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Na Uy dẫn đầu lễ tưởng niệm 93 nạn nhân khủng bố


Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg (giữa) tham dự dễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Nhà thờ lớn Oslo, ngày 24/7/2011
Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg (giữa) tham dự dễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Nhà thờ lớn Oslo, ngày 24/7/2011

Thủ tướng Na Uy dẫn đầu một buổi lễ ở Oslo tưởng niệm 93 người được xác nhận là đã thiệt mạng trong vụ nổ súng và nổ bom xe hôm thứ sáu gây kinh hoàng cho quốc gia vốn yên bình này.

Ông Jens Stoltenberg phát biểu trước hàng trăm người dự tang lễ tập trung tại Nhà thờ lớn Oslo hôm nay, nói rằng Na Uy đang trải qua một thảm kịch quốc gia mà các nạn nhân trong vụ này được nhiều người biết đến, trong đó có bản thân ông. Quốc vương Harald và Hoàng hậu Sonja cũng có mặt tại buổi lễ tưởng niệm.

Bên ngoài, các công dân Na Uy mắt đẫm lệ đặt hoa và nến tưởng nhớ các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ súng giết người tập thể trên đảo Utoeya ở miền Nam và vụ đánh bom xe trong khu vực của chính phủ ở Oslo xảy ra trước đó. Theo tin đài truyền hình NPK của Na Uy, một người bị thương trong vụ nổ súng đã qua đời hôm nay, nâng tổng số thương vong ở đảo Utoeya lên thành 86 người. Trong vụ nổ bom xe ở Oslo có 7 người thiệt mạng.

Một thanh niên 32 tuổi người Na Uy bị bắt giữ trên đảo sau vụ nổ súng đã thú nhận thực hiện cả hai vụ tấn công, nhưng luật sư của nghi can nói với cảnh sát là nghi can nói là y không phạm bất kỳ tội gì.

Anders Behring Breivik bị tình nghi là kẻ cho phát nổ một quả bom được chế tạo từ phân bón phá hủy văn phòng Thủ tướng và các tòa cao ốc khác của chính phủ, rồi sau đó tới Utoeya nổ súng vào các thành viên trong một trại hè thanh thiếu niên do đảng Lao động cầm quyền tổ chức.

Cảnh sát cho hay Breivik thú nhận là hành động một mình dù một số nhân chứng cho biết có nhìn thấy một tay súng thứ hai. Lực lượng an ninh Na Uy hôm nay đột kích vào một căn nhà nhỏ ở Oslo, truy tìm manh mối của hai vụ tấn công, nhưng không tìm thấy chất nổ và không có ai bị bắt.

Luật sư của Breivik nói rằng nghi can tin là hành động của y tuy "tàn bạo" nhưng cần thiết, để đưa tới "một cuộc cách mạng" trong xã hội Na Uy. Luật sư Geir Lippestad cho biết nghi can muốn trình bày lý lẽ trước tòa. Breivik sẽ trình diện trước tòa vào thứ Hai, đối mặt trước các tội danh khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG