Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẵn sàng triệu tập hội nghị chính trị hiếm có


Các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tới Bình Nhưỡng để tham dự một cuộc họp hiếm hoi của đảng cộng sản cầm quyền. Cuộc họp dự trù bắt đầu ngày mai sẽ được theo dõi sát để xem có dấu hiệu liệu lãnh tụ Kim Jong Il có chọn người con trai út Kim Jong Un để kế nhiệm hay không. Trong khi đó, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang tổ chức một cuộc tập trận trên biển nhằm mục đích gửi một thông điệp răn đe cho miền Bắc. Từ thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Đại hội Đảng Lao Động lần chót của Bắc Triều Tiên diễn ra vào năm 1980.

Các chuyên gia trông đợi cuộc họp lần này sẽ lấp đầy các ghế trống trong đảng và bổ nhiệm một số giới chức trẻ để thay thế các thành viên lớn tuổi trong ban chấp hành trung ương.

Kỳ vọng cao đặt vào người con trai út của ông Kim Jong Il là Kim Jong Un, mà người ta cho là sẽ được giao phó cho một chức vụ quan trọng.

Giáo sư Lee Woo Young tại trường Đại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul đồng ý với sự thẩm định đó.

Ông Lee nói bởi vì các cuộc họp của Đảng Lao Động thường xử lý vấn đề tổ chức trong nội bộ đảng nên có rất nhiều phần chắc ông Kim Jong Un sẽ được chính thức bổ nhiệm vào một chức vụ.

Có nhiều bản tin nói rằng sức khỏe của ông Kim Jong Il tiếp tục suy yếu. Các chuyên gia trong khu vực nghi là ông đã bị một cơn đột quỵ cách đây 2 năm.

Hội nghị của đảng thoạt đầu được định vào đầu tháng 9. Không có lý do nào được đưa ra cho việc trì hoãn, nhưng một số chuyên gia phân tích về Bắc Triều Tiên đoán rằng sức khỏe của nhà lãnh đạo có thể là một lý do. Nạn lụt mới đây cũng có thể đã khiến cuộc họp phải đình lại.

Giáo sư Lee nói có nhiều phần chắc rằng thiệt hại gây ra do các trận mưa bão trong tháng này đã khiến các đại biểu không đến thủ đô được.

Ông Lee nói cuộc họp lẽ ra đưọc tổ chức trong một bầu không khí lễ lạc nhưng các trận lụt đã phá hỏng bầu không khí đó và gây khó khăn về hậu cần cho việc tổ chức hội nghị theo lịch đã định. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng có thể các giới chức cấp cao đã không đồng ý được về chuyện người nào sẽ giữ chức vụ nào, kể cả ông Kim Jong Un.

Vào lúc Bắc Triều Tiên chuẩn bị cuộc họp chính trị này thì Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ hôm nay bắt đầu một cuộc tập trận chung trong vùng Hoàng Hải. Cuộc tập trận chống tàu ngầm kéo dài 5 ngày này là cuộc thao diễn chót trong một loạt các cuộc thao diễn quân sự chung trong năm nay.

Các giới chức của cả hai quân đội nói rằng cuộc tập trận nhắm mục đích gửi một thông điệp răn đe rõ ràng cho Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nằm trong số các nước quy trách cho Bắc Triều Tiên về vụ một chiến hạm của Nam Triều Tiên bị đắm trong vùng Hoàng Hải cách đây 6 tháng. Một cuộc điều tra quốc tế đã kết luận rằng chiến hạm này bị trúng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng bác bỏ trách nhiệm.

Bắc Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận và nói rằng đó là một vụ thao dượt chiến tranh hạt nhân.

Một nền hòa bình không được thoải mái đã bao trùm bán đảo Triều Tiên từ năm 1953 khi cuộc giao tranh trong cuộc nội chiến kéo dài 3 năm chấm dứt mà không có một hòa ước nào được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG