Đường dẫn truy cập

Ý kiến chuyên viên về đại hội đảng của Bắc Triều Tiên


Bắc Triều Tiên đã ấn định ngày họp đại hội đảng để nhà lãnh đạo KimJong Il chỉ định người kế vị. Cuộc họp này sẽ được các chuyên viên theo dõi chặt chẽ để xem liệu nhà lãnh đạo 68 tuổi này có phải sẽ chọn người con út lên kế vị hay không.

Sau nhiều tuần lễ đồn đại về tương lai chính trị của Bắc Triều Tiên, Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba loan báo Đảng Lao động cầm quyền sẽ họp ngày 28 tháng 9 tới đây để chọn “cơ quan lãnh đạo tối cao”. Lần cuối cùng đảng này họp đại hội là cách nay 30 năm.

Ông Denny Roy, chuyên viên cao cấp thuộc Trung tâm Đông Tây tại Hawaii nói kết quả quan trọng nhất của hội nghị này là việc ông Kim Jong Il chọn người kế vị:

“Người chắc chắn kế vị là người con thứ ba Kim Jong Un, còn trẻ và cho tới nay chưa được đánh bóng và cũng ít có những thành tích gì, nhưng ông mang dòng máu của lãnh tụ. Quyền hành của ông này, sự chính đáng của ông được dựa vào sự kiện ông là cháu nội của Kim Il Sung, người được nhân dân Bắc Triều Tiên coi như là George Washington của dân Mỹ hoặc Môi-se của dân Do Thái.”

Kim Jong Un, khoảng 27 tuổi, là con của người vợ thứ ba của Kim Jong Il, bà này chết vì ung thư vú năm 2004. Ông ta ít được huấn luyện chính quy về quân sự hay chính trị; và nhiều phân tích gia cho rằng ông sẽ không được chỉ định trực tiếp để thay thế cha ông. Thay vào đó, ông sẽ được cử giữ một chức vụ quan trọng trong đảng để có thể được một số các giới chức cao cấp rèn luyện.

Chuyên viên Roy nói là ngay cả khi ông Kim Jong Un muốn cải tổ Bắc Triều Tiên cũng khó khi ông vẫn còn được kềm cặp như vậy:

“Có thể là có một nhóm các viên chức cao cấp rất bảo thủ với nhiều ảnh hưởng quân sự sẽ nắm giữ quyền hành phía sau ngai vàng trong một thời gian vì lãnh tụ mới thiếu kinh nghiệm, thiếu sự hỗ trợ của giới ưu tú để có thể tự mình cai trị. Và sẽ rất khó cho ông thực hiện những cuộc thay đổi sâu rộng dù ông có khuynh hướng như vậy.”

Dù vậy, theo ông Seo Jae-jin, Giám đốc Viện nghiên cứu Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, thì giới lãnh đạo của Bình Nhưỡng đang đứng trước áp lực thay đổi hệ thống hiện hành, vì hệ thống này đang kém ổn định:

“Bắc Triều Tiên thất bại trong kế hoạch cải tổ tiền tệ vào tháng 11 năm ngoái. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên còn bị cộng đồng quốc tế cô lập hoàn toàn. Bất cứ một sự thất bại về chính sách nào cũng được coi như sự thất bại về chính sách của chính ông Kim Jong Il.”

Ông Kim Jong Il lên nắm quyền vào những thập niên 1970, 1980 nhưng không chính thức lãnh đạo đất nước cho đến khi Kim Il Sung, cha ông và là nhà sáng lập nên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, qua đời vào năm 1994.

Các nhà phân tách nói rằng ông Kim Jong Il đang xúc tiến quy trình kế vị ông, vì sức khỏe của ông ngày càng yếu kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG