Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên ấn định ngày mở cuộc họp lãnh đạo hiếm có


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il

Bắc Triều Tiên đã định ngày tháng cho một hội nghị chính trị quan trọng, trong đó lãnh tụ Kim Jong Il dự trù sẽ bổ nhiệm người kế vị trong triều đại Cộng sản duy nhất trên thế giới. Nghe nói ông Kim Jong Il đã bị một cơn đột quỵ trong mấy năm vừa qua, nêu ra nghi vấn về sức khỏe của “Lãnh tụ thân mến” và sự ổn định của nước này. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kate Woodsome thì cuộc họp sẽ được theo dõi sát để tìm ra các dấu hiệu liệu nhà lãnh đạo 68 tuổi này có chọn người con trai út làm người kế vị hay không.

Sau nhiều tuần lễ đồn đoán về tương lai chính trị của Bắc Triều Tiên, cơ quan truyền thông nhà nước ở Bình Nhưỡng đã đưa ra một dấu hiệu chắc chắn về các kế hoạch của chính phủ thầm kín này.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên hôm nay loan báo đảng Công nhân cầm quyền sẽ họp vào ngày 28 tháng 9 để chọn “cơ quan lãnh đạo tối cao.” Đây là hội nghị lần đầu tiên của đảng từ 30 năm này.

Ông Denny Roy, một giảng viên kỳ cựu tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii, nói rằng kết quả quan trọng nhất của cuộc họp sẽ là việc ông Kim Jong Il bổ nhiệm người kế vị.

Ông Roy nói: “Người có nhiều phần chắc sẽ lên kế vị là người con trai thứ ba, ông Kim Jong Un, là một người trẻ tuổi, và cho đến giờ này không được mấy người biết đến, có rất ít thành tích nhưng có dòng máu chính thống. Quyền hành và tính hợp pháp của ông ta dựa vào sự kiện ông ta là cháu của ông Kim Il Sung, người được coi dân Bắc Triều Tiên coi như George Washington, Abraham Lincoln, và Moses.

Ông Kim Jong Un, được cho là 27 tuổi, là con trai của người vợ thứ ba của ông Kim Jong Il, mà tin ghi là đã chết vì ung thư vú năm 2004. Ông ta không được đào tạo chính quy về chính trị hay quân sự, và các chuyên gia cho rằng có phần chắc ông sẽ không được chính thức chỉ định lên thay thế thân phụ. Thay vì thế, người ta trông đợi ông sẽ được cử vào một chức vụ cao cấp trong đảng, nơi ông sẽ được chuẩn bị bởi các giới chức kỳ cựu hơn.

Ông Roy nói cho dù ông Kim Jong Un có muốn cải cách Bắc Triều Tiên, sẽ khó mà thực hiện những thay đổi trong tình hình như thế.

Ông Roy cho biết: “Rất có thể là một nhóm rất bảo thủ gồm các giới chức cấp cao với nhiều thế lực quan sự sẽ nắm quyền hành đằng sau ngai vàng một thời gian bởi vì anh chàng mới mẻ này thiếu kinh nghiệm và sự hỗ trợ của giới lãnh đạo để có thể tự mình cai quản. Và anh ta sẽ khó mà đem lại một sự thay đổi đáng kể về chính sách, cho dù anh ta muốn làm như thế.”

Mặc dầu vậy, ông Seo Jea-jin, chủ tịch của Viện Triều Tiên về Đoàn kết Dân tộc, nói rằng giới lãnh đạo Bình Nhưỡng sẽ bị áp lực phải thực hiện những thay đổi trong hệ thống hiện thời, mà ông cho là đang làm lung lay sự ổn định của nước này.

Ông Seo Jea-jin nói tiếp: “Bắc Triều Tiên đã thất bại trong cuộc cải cách tiền tệ hồi tháng 11 năm ngoái. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên cũng bị cộng đồng quốc tế hoàn toàn khống chế. Mọi thất bại về chính sách đều coi như thất bại về chính sách của chính ông Kim Jong Il.”

Ông Kim Jong-il lên nắm quyền vào thập niên 1970 và 1980, nhưng không chính thức lãnh đạo đất nước cho đến khi ông Kim Il Sung, thân phụ ông và là người thành lập nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, qua đời vào năm 1994. Các chuyên gia phân tích cho rằng ông Kim Jong Il đang đẩy mạnh tiến trình thay thế ông ta vì tình trạng sa sút sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG